การตลาด Gen Z กลุ่มลูกค้าสำคัญของแบรนด์ที่ควรทำการตลาด

Gen Z คือ กลุ่มไหน

Gen Z หรือคำนิยามที่คนรุ่นใหม่เขานิยมเรียกกันเป็นคนที่เกิดหลังในช่วง ค.ศ. 1995 หรือพุทธศักราชปี พ.ศ. 2538 ซึ่งคนในกลุ่มนี้จะเติบโตมาพร้อมกับสิ่งที่เรียกว่าความสะดวกสบายต่อการดำเรงชีวิตหรือสิ่งเหล่านั้นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตหรือเราเรียกกันว่า เทคโนโลยี นั่นเองและที่สำคัญคนในกลุ่ม Gen Z เป็นคนที่เรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว กล้าแสดงออก แต่ในกลุ่มเจเนอชั่นี้ เป็นช่วงที่มีประชากรน้อยกว่าเจนอื่น ๆ เนื่องจาก จากเมืองที่เพิ่มมากขึ้นทำให้มีภาระด้านอื่นๆ  เข้ามาเช่น การทำงาน ที่อยู่อาศัย ค่าใช้จ่ายและอื่น ๆ ทำให้ค่านิยมการมีลูกค่อนข้างน้อย

กลุ่ม Gen Z ทำไมมีความสำคัญต่อแบรนด์

1. ผู้บริโภค Gen Z มักใช้อินเตอร์เน็ตหรือการรเสิร์ชหาข้อมูล เพื่อต้องการซื้อสินค้าหรือบริการจองผ่านอินเตอร์เน็ต เพราะเขาคิดว่าข้อมูลที่เขาต้องการอยู่ในอินเตอร์เน็ต อีกอย่างเป็นเรื่องที่เข้าถึงพววกเขาได้ง่ายเพียงค้นหาบนกูเกิ้ล ซึ่งแบรนด์ที่ขายสินค้าควรออกแบบการใช้งานให้ง่ายต่อคนกลุ่มนี้ คือ สะดวกและง่ายต่อการเข้าถึงข้อมมูลพร้อมกับการกดสั่งซื้อที่ไม่ยุ่งยากและขั้นตอนไม่เยอะ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการตัดสินใจต่อการซื้อของคนกลุ่ม Gen Z

2. เอาใจ Gen Z ด้วยคอนเท้นต์ที่สร้างเพื่อพวกเขา คนกลุ่มนี้มักชอบคอนเท้นต์ที่เฉพาะเจาะจง การทำการตลาดควรยึดหลักของ Personalization เป็นสิ่งที่เราควรคำนึงให้มากในจุดนี้ ยิ่งเราเสนอสื่อคอนเท้นต์บริการท่ตรงกับคนกลุ่มนี้ ก็มักจะได้ผลลัพธ์ที่ดีซึ่งนักการตลาดคงรศึกษษเรื่องของ AI หรือ Machine Learning ที่ช่วยในการวิเคราะห์พฤติกรรมของพวกเขาให้ง่ายขึ้น

3. เร็วและช้าไม่ได้ สำหรับคนกลุมนี้ความรวดเร็วต้องมาก่อน และเป็นคนที่ชอบทำอะไรพร้อมกันไปหมด ไมว่าจะใช้โทรศัพท์พร้อมทานอาหาร ซึ่งนักการตลาดสังเกตพฤติกรรมก็ต้องพบว่า ในยุคที่ต้องเร่งรีบและแข่งขันกับเวลานี้ จำเป็นต้องสื่อสารด้วยข้อความสั้น ๆ ที่เข้าใจได้ง่าย ๆ อีกอย่างการออกแบบข้อความหรือภาพ ควรเน้นที่ใจความสำคัญถึงจะเข้าถึงคนกลุมนี้ได้

จุดสำคัญที่เราจะมาเล่าให้ฟัง คือ การทำการตลาดโดยให้ความสนใจกับกลุ่มนี้เพราะว่าเป็นนักช้อปออนไลน์ที่ต้องการข้อมูลต่อการเสิร์ช มีกำลังทรัพย์ที่สามารถใช้จ่ายได้ และเป็นกลุ่มที่กำลังเข้าสู๋วัยทำงาน อีกอย่างสำคัญคือ คนกลุ่มนี้คือมักจะชอบความก้าวหน้าอยู่เสมอ

ขอยกตัวอย่างข้อมูลของ Gen Z เรื่องของการแต่งกาย ที่มีการซื้อจากออนไลน์มากถึง 52% กลุ่มสินค้าเครื่องสำอางอีก 70% ที่มีการสั่งซื้อผ่านออนไลน์ ทีนี้พอจะเห็นภาพไหมคะว่า การซื้อ การจ่ายของคนกลุ่มนี้มากขึ้นอย่างไร ไปจนถึงการซื้อตามห้างหรือตามตลาดนัดทั่วไป ที่เป็นแหล่งช้อปของคนกลุ่มนี้ ที่ไว้วางใจและใช้จ่ายเครื่องสำอาง เสื้อผ้าได้ แต่ถึงอย่างนั้นการให้ข้อมูลสินค้าหรือบริการก็สำคัญสำหรับคนกลุ่มนี้เช่นกัน ก่อนการตัดสินใจซื้อมักจะเลือกหาข้อมูลหรือเสริชหารีวิวการใช้งานก่อนเสมอ

Gen Z ทำไมต้องจับตามองหรือแบรนด์ต่าง ๆ ควรให้ความสนใจ

ดังนั้น ด้วยพฤติกรรมต่าง ๆ ของคนกลุ่มนี้ ที่มีเทคโนโลยีหรือสิ่งอำนวยความสะดวกมาให้ได้รับข่าวสารอย่างรวดเร็วกับคนกลุ่มนี้ ทำให้การตัดสินใจของคนกลุ่มนี้เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งพฤติกรรมประจำวันของคนกลุ่มนี้ก็มักจะอยู่บนสื่อออนไลน์ อินเตอร์เน็ตกันโดยส่วนมาก และมักจะมีพฤติกรรมทางด้านการคิด การตัดสินใจเร็วและแตกต่างมากยิ่งขึ้น ด้วยข่าวสารข้อมูลของคนกลุ่มนี้ได้รับ มีความมั่นใจในตนเองสูง แต่คนกลุ่มนี้มักจะมีข้อเสียคือ จะมีความอดทนค่อนข้างต่ำ และมักจะชอบทำงานหลายอย่างพร้อมกัน

สำหรับผู้ประกอบการหรือผู้ทำธุรกิจหากต้องการทำการตลาดกับกลุ่มนี้ต้องมีข้อมูลในคน Gen Z ให้ได้รับข้อมูลที่พวกเขากำลังค้นหาหรือต้องการเพื่อประกอการตัดสินใจและเห็นรีวิวสินค้าต่าง ๆ ของทางแบรนด์ เพื่อให้เข้าถึงความเป็นเขาก่อนให้ได้ ยิ่งธุรกิจหรือแบรนด์ไหนที่ทำการตลาดและเจาะหาความต้องการของกลุ่มนี้ได้และได้คน Gen Z มาเป็นลูกค้าหลักของธุรกิจของคุณเราเชื่อว่าธุรกิจของคุณจะเติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง