ราคาทำ SEO ในแต่ละคีย์เวิร์ดทำไมราคาถึงสูงต่ำไม่เท่ากัน

ตลอดช่วงการให้บริการ รับทำ SEO ที่ผ่านมา มีคำถามจากผู้ใช้บริการของเราหลายท่านทั้งที่เป็นลูกค้าเราแล้ว และยังไม่ได้เป็นลุกค้าว่า… ทำไมราคาทำ SEO ในแต่ละคีย์เวิร์ดนั้น จึงมีความแตกต่างไม่เท่ากันเลย ในบางคำถูกมาก แต่บางคำทำไมจึงราคาสูงมาก หรือมีตั้งแต่หลักพันไปจนกระทั่งหลักแสน หลักล้านเลย วันนี้เราจึงจะอธิบายกันว่า องค์ประกอบหลัก 3 อย่างของการประเมินราคา SEO มีอะไรกันบ้างไปดูกันครับ

1. ความยาก ความง่ายของแต่ละคีย์เวิร์ด มีความแตกต่างกันมาก

บางคำ บางข้อความ บางคีย์เวิร์ด ตัวอย่างเช่น รถมือสอง กับ รับซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถมือสอง ดูแล้วอาจจะเหมือนใกล้เคียงกัน เป็นกลุ่มคำประเภทเดียวกัน หากแต่ในความเป็นจริงแล้ว Google หรือ Search Engine นั้นมองว่ามันเป็นคนละคำเลยก็ว่าได้ ซึ่งคนโดยมากมักจะค้นหาคำว่า “รถมือสอง” มากที่สุดกว่าคำอื่นใด หรือลองดูตัวอย่างประกอบจากภาพกัน

ภาพตัวอย่างการวิเคราะห์และประเมินการคนหาโดยประมาณ ของคีย์เวิร์ดกลุ่มคำว่า “รถมือสอง

จากภาพจะเห็นได้ว่า แค่เพียงเปลี่ยนคำ ผสมคำ หรือปรับเปลี่ยนตำแหน่งการวางคำเพียงเล็กน้อย ก็มีจำนวนการค้นหาที่แตกต่างกันมากมหาศาลแล้ว ดังนั้นแต่ละคำ แต่ละคีย์เวิร์ด ปริมาณการค้นหาจึงถูกนำมาเป็นปัจจัยในการคิดราคาทำ SEO และใช้ในการประเมินความยากง่าย รวมถึงความเป็นไปได้ในการดำเนินงานนั่นเอง

2. โครงสร้างเว็บไซต์แรกเริ่ม เพื่อใช้สำหรับทำ SEO ก็มีส่วนในการคิดราคาเช่นกัน

ในเคสนี้เรามักพบบ่อยที่สุดเลยก็ว่าได้คือ โครงสร้างเว็บไซต์ การทำงาน และรูปแบบของผู้ใช้บริการนั้น แทบไม่รองรับการทำ SEO เลย หนักสุดเท่าที่เราเจอก็จะเป็นเว็บที่มีเพียงแค่ 2-3 หน้า หรือหนักไปกว่านั้นอีกคือ ทุกหน้าใช้รูปภาพทำทั้งหมด แทบไม่มีเนื้อหา ซึ่งกรณีแบบนี้บอกเลยว่าโอกาสในการทำอันดับนั้นเป็นไปด้วยความยากมาก

ดังนั้นเราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทราบ URL ของเว็บ เพื่อเข้าไปประเมินการทำงานของเว็บควบคู่กันไป หากต้องการแก้ ในขั้นตอนนี้จึงอาจจะต้องใช้เวลาทำที่นานมาก เพราะอาจต้องดีไซน์กันใหม่ หรือสร้างเนื้อหาคอนเท้นท์กันใหม่หมดให้เสร็จกระบวนการก่อน จึงจะสามารถที่จะเริ่มเข้าขั้นตอนของ SEO กันได้ ดังนั้นขั้นตอนนี้จึงมีผลต่อการประเมินราคา SEO เพราะต่อให้คีย์เวิร์ดเดียวกัน แต่ต่างเว็บ ต่างเนื้อหา ต่างโครงสร้างก็มีผลในการประเมินแล้ว

3. ไม่ได้มีเพียงแค่เราที่ทำ SEO คู่แข่งเรา เขาก็อาจทำมาก่อนนานแล้ว

แน่นอนว่าเราไม่ใช่คนเดียวที่รู้จักกับ SEO หากแต่ในเกือบทุกตลาด มีคนที่อาจเป็นเจ้าถิ่น ทำ SEO ก่อนเรามานานมากแล้ว ดังนั้นในการที่เราจะชนะเจ้าถิ่นเดิมที่มีอยู่ ย่อมยากมากเช่นกัน ในขั้นตอนนี้จำเป็นต้องใช้ศาสตร์ ใช้กลยุทธ์ ใช้ทุกเทคนิคที่จะคิดออก รวมถึงการแกะรอยคู่แข่งว่าเขาทำอะไรบ้าง และเราต้องวางแผนเพื่อหาวิธีที่จะสามารถชนะคู่แข่งได้อย่างรัดกุมที่สุด เช่น

  • การวิเคราะห์เว็บคู่แข่ง เพื่อดูว่าเขาทำ SEO มามากน้อยแค่ไหน ยิ่งเขาทำมากและอยู่อย่างแข็งแกร่ง เรายิ่งต้องใช้เวลารวมถึงต้นทุนในการทำมากขึ้นตามไป
  • การวิเคราะห์คีย์เวิร์ด เพื่อดูภาพรวมของคำ เพื่อประเมินความยากง่ายในการทำ
  • ประเมินศักยภาพเว็บที่เราจะใช้ทำ SEO ว่าสามารถที่จะสู้คู่แข่งได้หรือไม่หรือมีอะไรที่ปรับบ้าง

ด้วยเหตุทั้งหมดนี้นั่นเอง จึงทำให้ราคาของการทำ SEO ในแต่ละคีย์เวิร์ดมีราคาที่สูงต่ำไม่เท่ากัน แม้ว่าจะเป็นคีย์เวิร์ดเดียวกัน แต่ต่างเว็บ ต่างช่วงเวลา ราคาก็ไม่เท่ากันแล้ว ดังนั้นพวกเราจึงจำเป็นต้องทราบทั้งเว็บไซต์ คีย์เวิร์ด และข้อมูลอื่นๆ ทั่วไปของเว็บ จึงจะสามารถประเมินราคาได้ และประมาณราคาสูงต่ำในแต่ละคีย์เวิร์ดให้ผู้ใช้บริการได้นั่นเอง

บทความโดย: CzGroup Company Limited