เดี๋ยวนี้หลายคนมักจะใช้ AI Search เพื่อค้นหาข้อมูลต่างๆ เพราะมีตัวเลือกให้ใช้มากมาย ทั้งแบบฟรีและเสียเงิน จากเดิมที่เคยใช้ Google เป็นเครื่องมือหลักในการค้นหาข้อมูลด้วยข้อความสั้นๆ ผู้คนก็เริ่มพิมพ์ข้อความยาวขึ้น ละเอียด และลึกขึ้น เพื่อให้ได้คำตอบที่รวดเร็วและชัดเจนขึ้นกว่าเดิม
เมื่อโลกของการทำ SEO เปลี่ยนแปลงไป บรรดาเจ้าของเว็บไซต์ นักการตลาด รวมถึงครีเอเตอร์ ทุกคนก็ต้องปรับเปลี่ยนการสร้างคอนเทนต์ใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์ต่อผู้เข้าชมเนื้อหา แล้วก็เพื่อให้ Google เห็นว่าข้อมูลของเรามีค่าพอที่จะติดอันดับ SEO ในหน้าแรกๆ บทความนี้จะมาช่วยแนะนำ แนวทางทำคอนเทนต์ยุค AI ให้มีคุณค่าและชนะใจ Google

1. เนื้อหาคุณภาพ สดใหม่ และไม่ซ้ำใคร
Google ต้องการเนื้อหาใหม่ๆ ที่มีคุณภาพ และมีประโยชน์กับผู้ใช้จริง ข้อนี้สำคัญมาก โดยเฉพาะในยุคที่ AI Search ช่วยค้นหาและสร้างคำตอบได้มากมาย คนก็มักจะตั้งคำถามยาวขึ้น ซับซ้อนขึ้น ถ้าเนื้อหาที่มีประโยชน์แบบรู้ลึก รู้จริง รู้กว้าง ให้ข้อมูลอย่างชัดเจนในแต่ละเรื่อง ช่วยอธิบายหรือแก้ปัญหาที่คนอยากรู้ได้ดี เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาแบบนี้ก็จะกลายเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
กรณีที่เป็นเว็บไซต์ประเภทขายสินค้า หรือบทความรีวิวสินค้า เนื้อหาต้องมีข้อมูลอธิบายคุณสมบัติสินค้า และวิธีการใช้งาน ถ้ามีรีวิวก็ต้องเป็นรีวิวที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย ใช้คำไม่เกินจริง พูดถึงทั้งข้อดี-ข้อเสียด้วย แบบนี้ถือว่าเป็นเนื้อหาที่มีคุณค่า มีประโยชน์กว่าบทความรีวิวที่เขียนแบบส่งๆ แล้วไม่เจาะจงข้อมูลอะไรเลย

2. สร้างประสบการณ์ใช้งานที่ราบรื่น
แม้คอนเทนต์จะดีแค่ไหน แต่ถ้าโหลดช้าเกินไป ใครบ้างจะอยากเข้ามาอ่าน ทุกคนต้องการข้อมูลดีๆ แบบที่ไม่ต้องรอโหลดนานๆ ดังนั้น Google จึงให้ความสำคัญกับประสบการณ์ผู้ใช้มาก เว็บไซต์ต้องออกแบบให้ใช้งานง่าย โหลดไว รองรับการแสดงผลทุกหน้าจอ ทั้งคอมพิวเตอร์ แท็บเลต และมือถือ
ส่วนของข้อมูลต้องอ่านง่าย มีหัวข้อชัดเจน เนื้อหาแยกจากโฆษณา ไม่มีแบนเนอร์โฆษณามาปิดกั้นเนื้อหา เพราะถ้าคนเข้าเว็บไซต์ดูแล้วไม่ถูกใจ Google ก็จะไม่ชอบด้วย เว็บไซต์ไหนที่ทำให้คนเข้ามาแล้วสบายใจ อ่านง่าย โหลดเร็ว ลื่นไหล ผู้ใช้จะอยู่บนเว็บไซต์ได้นานขึ้น แล้วอาจจะกลับมาเข้าชมคอนเทนต์เว็บไซต์อีก

3. ทำให้ Google เข้าถึงและเข้าใจได้
อีกหนึ่งเรื่องที่มักถูกมองข้ามคือ การทำให้เนื้อหาให้ Googlebot เข้าไปเก็บข้อมูลได้ เว็บไซต์ที่ดีต้องให้บอทเข้าไปเก็บข้อมูล และจัดทำดัชนีได้ โดยไม่ควรบล็อกไฟล์สำคัญ เช่น robots.txt ที่ปิดกั้นการเข้าถึง รวมถึงต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า หน้าเว็บตอบสนองด้วยรหัสสถานะ HTTP ที่ถูกต้อง (เช่น 200) ข้อมูลมีรูปแบบที่บอทจัดเก็บได้ เพื่อให้คอนเทนต์ที่มีคุณภาพของเราสามารถปรากฏในผลการค้นหาได้แบบไม่มีปัญหา

4. ควบคุมการแสดงผลใน Search และ AI
เจ้าของเว็บไซต์สามารถกำหนดได้ว่า อยากให้เนื้อหาแสดงผลใน Search แบบไหน ยังไง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ nosnippet, data-nosnippet, max-snippet หรือแม้แต่ noindex เพื่อควบคุมการแสดงตัวอย่าง หรือเพื่อไม่ให้เนื้อหาถูกนำไปใช้ใน AI Search การเลือกว่าจะเปิดเผยหรือจำกัดข้อมูลบางส่วนก็จัดเป็นกลยุทธ์ในการทำ SEO ได้นะ โดยเฉพาะในเว็บไซต์ที่ต้องการปกป้องข้อมูลเชิงลึก หรือคอนเทนต์ที่มีคุณค่ามากๆ แล้วอยากให้อยู่แค่บนเว็บไซต์เท่านั้น วิธีนี้จะช่วยควบคุมข้อมูลให้จำกัดอยู่แค่ในพื้นที่ที่เราต้องการจริงๆ

5. ใช้ Structured Data อย่างถูกต้อง
Structured Data หรือ ข้อมูลที่ทำให้ระบบอ่านและเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ปรากฏในรูปแบบ Rich Result เช่น การแสดงคะแนนรีวิว ตารางข้อมูล หรือ FAQ แนะนำให้ใส่ข้อมูลของมาร์กอัปให้ตรงกับเนื้อหาที่มองเห็นจริงในหน้า เพื่อให้ตรงตามแนวทางของ Google ซึ่งจะทำให้เว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือ อย่าลืมตรวจสอบความถูกต้องของ Structured Data ให้ดี แล้วเดี๋ยวอันดับเว็บไซต์ของเราก็จะดีขึ้นเอง

6. เพิ่มรูปภาพ วิดีโอ หรืออินโฟกราฟิก
AI Search ไม่ได้จำกัดการค้นหาแค่ข้อความเท่านั้น แต่รองรับการค้นหาที่หลากหลาย เช่น การใช้รูปภาพหรือวิดีโอ ประกอบการถามคำถาม ถ้าเว็บไซต์เพิ่มรูปภาพที่ชัดเจน มีวิดีโอสาธิตการใช้งาน หรืออินโฟกราฟิกที่เข้าใจง่าย ก็จะทำให้เนื้อหามีความน่าสนใจขึ้น มีโอกาสถูกดึงไปแสดงในผลการค้นหามากขึ้น นอกจากนี้ยังควรอัพเดทข้อมูลใน Business Profile อย่างสม่ำเสมอด้วย เพื่อเสริมความครบถ้วนของข้อมูลในหลายช่องทาง

7. Conversion สำคัญกว่ายอดคลิก
เว็บไซต์ควรให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วม หรือ Conversion ไม่ว่าจะเป็นยอดขาย การสมัครสมาชิก การกรอกแบบฟอร์ม หรือแชร์ข้อมูลต่อ สิ่งนี้สำคัญกว่าตัวเลขการคลิกเพียงอย่างเดียนะว เพราะคลิกจำนวนมากไม่ได้หมายความว่าการเข้าชมมีคุณภาพสูงเสมอไป อีกทั้งผู้ใช้ที่มาจากผลการค้นหาในโหมด AI มักมีการมีส่วนร่วมกับเว็บไซต์มากกว่า เช่น ใช้เวลาบนเว็บไซต์นานขึ้น หรือคลิกไปยังหน้าอื่นๆ เพื่อสำรวจเว็บไซต์

8. ปรับตัวใหม่ให้ทันการเปลี่ยนแปลง
โลกของการค้นหาข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด จากสมัยที่เราเคยใช้ Google เพื่อเป็น Search Engine หลักในการค้นหา สู่การค้นหาด้วยรูปภาพ เสียง แล้วปัจจุบันก็มี AI Search ให้ได้ใช้กันแบบทุกวันนี้ ทุกการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองพฤติกรรมและความต้องการของผู้ใช้ สำหรับเจ้าของเว็บไซต์และนักการตลาดก็ต้องคอยปรับกลยุทธ์อยู่เสมอ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทุกครั้งที่จะสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆ ควรมุ่งเน้นไปที่การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ ถูกต้อง ชัดเจน และตอบโจทย์ผู้ใช้ เพื่อให้ทุกคอนเทนต์ที่เราสร้างมามีคุณค่าอยู่เสมอ
แม้ Google จะปรับเปลี่ยนวิธีการค้นหา หรือเปลี่ยนระบบ Search เป็นรูปแบบใหม่ แต่เนื้อหาและประสบการณ์ของผู้ใช้ยังสำคัญที่สุด ถ้าเว็บไซต์สามารถนำเสนอข้อมูลที่มีคุณค่า เข้าใจง่าย และตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ได้ หมั่นอัพเดทเว็บไซต์เป็นประจำ พร้อมด้วยคอนเทนต์ดีๆ ที่มีคุณค่า เท่านี้ก็มีโอกาสสูงแล้วที่จะชนะใจ Google และผู้ใช้งานไปพร้อมกัน
ติดต่อ บริษัท ซี แซด กรุ๊ป จำกัด
- ที่อยู่: บริษัท ซี แซด กรุ๊ป จำกัด 52/87 ถ.เทพาพัฒนา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ 67000
- เบอร์โทร : 065 195 9797
- E-mail : [email protected]
- Line ID :@CzGroup
- Facebook :CzGroup : Digital Marketing and SEO
บริการแนะนำเพิ่มเติม
บริการเสริมด้านการตลาดดิจิทัลที่จะช่วยยกระดับเว็บไซต์ของคุณให้เป็นมากกว่าแค่แหล่งรวมข้อมูล แต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือและขับเคลื่อนการเติบโตทางธุรกิจ

