เรื่องจริง! ที่กิจการส่วนใหญ่ ควรผันตัวเข้าสู่ธุรกิจออนไลน์

ก่อนที่จะไปอธิบายเหตุผลกันให้ยืดยาว เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์กันก่อน วัตถุประสงค์อย่างแรกคือการระบุตัวตนที่ตั้ง ชื่อธุรกิจบนอินเทอร์เน็ต เรียกได้ว่าเป็นการเปิดร้านกันก่อน จากนั้นก็ทำการตลาดผ่านแฟลตฟอร์มต่างๆบนอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนท์เนื้อหาให้ความรู้ การแก้ปัญหา การทำโฆษณา การทำอันดับ เพื่อให้มีคนเห็นธุรกิจของคุณมากที่สุดก่อนปิดการขาย ซึ่งต้องทำความเข้าใจการตลาดออนไลน์กันพอสมควร แต่ก็มีข้อดีกว่าการทำธุรกิจในพื้นที่ เพราะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วโลก นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราหยิบมาเล่าในเนื้อหานี้ว่า..ทำไม? กิจการของคุณ ควรผันตัวเข้าสู่ธุรกิจออนไลน์

อีกอย่างความหมายของธุรกิจออนไลน์ที่พูดถึงนี้เพียงต้องการให้ธุรกิจส่วนใหญ่เห็นความสำคัญของการรับออเดอร์สินค้า แสดงสินค้า ระบุรายละเอียดของธุรกิจผ่านออนไลน์เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับคนที่ค้นหาข้อมูล และเพิ่มช่องทางขาย

ทำไมธุรกิจของคุณ..ควรเข้าสู่ออนไลน์

ที่จริงแล้ววิธีทำการตลาดออนไลน์ ไม่ได้มีหลักสูตรที่ตายตัว ไม่มีแบบไหนถูก หรือผิด เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนตลอดสิ่งสำคัญคือการปรับตัว ใครเข้าใจมากกว่าก็ทำได้ดีกว่า ที่เห็นได้ชัดมากขึ้นในปัจจุบันนั่นก็คือผู้ใช้ ที่ไม่ว่าจะต้องการอะไร ล้วนแล้วแต่จะค้นหาผ่าน Google นั่นจึงดีกว่าไหมถ้าผู้ใช้ค้นหาสินค้าของคุณเอง โดยที่คุณไม่ได้เสนอขายสินค้า หรือจะดีกว่าไหมถ้าคณสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ในวงกว้างมากขึ้น

ธุรกิจออฟไลน์รายได้จะลดลงทุกปี

ภาพจาก: freepik.com

เราขอยกตัวอย่างร้านโชว์ห่วยในหมู่บ้านที่ขายดีมาตลอด แต่จู่ๆยอดขายลดลงเยอะมาก(แต่ก็ยังพอขายได้อยู่นะ) เพราะมีเทสโก้โลตัสมาเปิดในหมู่บ้าน ซึ่งของถูกกว่า สินค้ามากกว่า แน่นอนว่าคนในหมู่บ้านต้องเปลี่ยนที่ซื้อแน่ๆ เช่นเดียวกันกับสินค้าออนไลน์ที่ราคาถูกกว่าร้านค้า ส่วนลดมากกว่า มีบริการเก็บเงินปลายทางอีกต่างหาก ต่างจากร้านที่ขายอย่างเดียวไม่มีส่วนลด เมื่อซื้อง่ายขึ้น ผู้คนก็จะเปลี่ยนที่ซื้อ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่จะทำให้ธุรกิจออฟไลน์รายได้จะลดลงทุกปี!

ผู้ใช้มีความเชื่อใจในสินค้าออนไลน์มากขึ้น

ภาพจาก: freepik.com

ปัจจุบันเว็บขายสินค้าออนไลน์ในปี 2020 ค่อนข้างมีความเข้มงวดกับเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ขายสินค้าบนเว็บไซต์อย่าง Lazada หรือ Shoppee ทำให้กันผู้ขายที่ลอกลวงได้มากขึ้น(แต่ถ้าซื้อส่วนตัวกันเองอันนี้ไม่รับประกันนะ) ทำให้ผู้ซื้อมีความมั่นใจ ทั้งยังสามารถเก็บเงินปลายทางได้ด้วย ยิ่งเพิ่มความมั่นใจเข้าไปใหญ่ นั่นจึงทำให้การซื้อข-ขายออนไลน์เติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี

เงินจะไหลเข้าสู่ธุรกิจออนไลน์มากขึ้น

เมื่อราว 4-5 ก่อนเว็บขายสินค้าออนไลน์อย่างลาซาด้า ขาดทุนหมาศาลเนื่องจากคนไทยยังไม่นิยมช้อปออนไลน์มากเท่าที่ควร แต่ปัจจุบันลาซาด้ากลายเป็นเว็บที่มียอดขายอันดับ 1 ในไทยไปแล้ว หรือ เว็บขายสินค้าจากจีนอย่าง Alibaba ที่ปิดยอดขายในปี 2019 ได้สูงถึง 38,400 ล้านดอลล่าร์ (อ้างอิงจาก: https://www.alibabagroup.com/en/news/article?news=p191112 ) ซึ่งสูงมาก นั่นจึงทำให้โลกตื่นตัวอีกครั้ง และสินค้าออนไลน์กลายเป็นเรื่องที่น่าจับตามอง

โลกอาจเปลี่ยนมาใช้สกุลเงินอิเล็กทรอนิกส์

ภาพจาก: https://technode.com/2019/08/30/crypto-exchange-binance-to-develop-digital-currency-with-focus-on-compliance/

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2019 บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ได้เปิดตัวสกุลเงินเป็นของตัวเองในชื่อริปบร้า(Lipra) และอาจประกาศใช้จริงในปี 2020 สกุลเงินที่อาจเข้ามาเปลี่ยนแปลงการใช้จ่ายของเรา เพราะสามารถใช้จ่ายได้ทั่วโลกโดยที่ไม่ต้อง แลกเงินเปลี่ยนสกุลเงินให้วุ่นวาย ยกตัวอย่างคนที่ขายสินค้าออนไลน์บนแฟลตฟอร์มของต่างประเทศ หากเราได้รับการโอนเงินจากต่างประเทศเข้า PayPal จะถูกหัก 10% เมื่อส่งต่อให้ธนาคารจะถูกหักอีก 15% รวมแล้ว 35% แต่สกุลเงิน Lipra สามารถจ่ายได้ทั่วโลกโดยที่ค่าเงินไม่มีความผันผวนเหมือนสกุลเงินอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ จึงมีความใกล้เคียงกับเงินจริงมากที่สุด นี้จึงเป็นอีกก้าวที่โลก..อาจเปลี่ยนมากใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์อย่างจริงจัง

เขียนโดย: สิทธิกร โสภา