ทำไม? การตลาดบน Tiktok ถึงเติบโตได้เร็วที่สุดในปี 2023

ในสังคมของการตลาดดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา TikTok ได้กลายเป็นสนามขนาดใหญ่ที่ดึงดูดความสนใจของผู้คนนับล้านทั่วโลก ด้วยวิดีโอแบบสั้นและชุมชนผู้ใช้ที่มีชีวิตชีวา และน่าสนใจ เมื่อเราได้ก้าวเข้าสู่ปี 2023 ศักยภาพทางการตลาดบน TikTok ก็ได้เติบโตในอัตราที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่แบรนด์ต่างๆ วิ่งเข้าหอแพลตฟอร์มนี้เพื่อเชื่อมต่อตัวเองเข้ากับผู้ชม ให้แบรนด์รู้สึกจับต้องได้และดูน่าสนใจ น่าค้นหา น่าติตามมากขึ้น และในบทความนี้ เราจะพามาเจาะลึกถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้TikTok เติบโตอย่างรวดเร็ว และสำรวจว่าทำไมการตลาดบนแพลตฟอร์มนี้จึงถูกกำหนดให้ก้าวไปสู่จุดสูงสุดในปีหน้า

แอพพลิเคชั่น Tiktok คืออะไร

TikTok เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เปิดตัวในปี 2559 ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างและแชร์วิดีโอสั้น ๆ ที่ตั้งเป็นเพลงได้ ด้วยอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายและฟีเจอร์ที่เป็นนวัตกรรม ทำให้ TikTok กลายเป็นปรากฏการณ์ที่ดึงดูดผู้ใช้ทุกวัยและทุกเพศเข้ามาใช้งาน อีกทั้งโมเดลการค้นหา และการมีส่วนร่วมที่ขับเคลื่อนด้วยอัลกอริธึมของแพลตฟอร์มก็มีส่วนทำให้แพลตฟอร์มได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย  ทำให้เป็นพื้นที่เฉพาะสำหรับการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์และการใช้เนื้อหาที่น่าสนใจมาแสดงให้เห็นกัน ในปัจจุบัน

อัตราการเติบโตที่น่าตกใจของ Tiktok

เส้นทางการเติบโตของ TikTok นั้นเข้าใจได้ไม่ยากเลย ด้วยจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านรายต่อเดือนทั่วโลก ทำให้แพลตฟอร์มดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่งในระยะเวลาอันสั้น ความสามารถในการดึงดูดผู้ชมที่หลากหลายและกลายเป็นกระแสไวรัลได้ผลักดันให้ TikTok ก้าวขึ้นสู่ระดับบนของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย การขยายตัวของแอปสู่ตลาดใหม่และกลุ่มประชากรมีส่วนทำให้มีอัตราการเติบโตที่สูงลิบลิ่ว จนหลายคนรู้สึกว่ามันช่างน่าตกใจ

การขายสินค้าผ่าน Tiktok Shop

เบื้องหลังการเติบโตทางการตลาดของ TikTok คือการเปิดตัว TikTok Shop ขึ้นมา ฟีเจอร์นี้ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถผสานตัวแบรนด์รวมเข้ากับระบบอีคอมเมิร์ซบนแพลตฟอร์มได้อย่างราบรื่น โดยเปลี่ยนการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ให้เป็นการขายตรง ด้วย TikTok Shop นี้เอง ธุรกิจต่างๆ จึงได้สร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกดื่มด่ำไปกับการแสดงผลิตภัณฑ์ผ่านวิดีโอที่น่าสนใจ และกระตุ้น Conversion ในแบบ Organic ได้เป็นอย่างดี

การทำโฆษณาผ่าน Tiktok Ads 

โฆษณา TikTok Ads เองก็ได้กลายเป็นตัวแปลเกมสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากและมีส่วนร่วม เพราะ TIktok สามารถนำเสนอรูปแบบโฆษณาที่หลากหลาย รวมถึงโฆษณาในฟีด แฮชแท็กของแบรนด์ และเอฟเฟกต์ฟิลเตอร์ของแบรนด์ ช่วยให้ธุรกิจต่างๆ สามารถสร้างแคมเปญเชิงสร้างสรรค์และเชิงโต้ตอบมีส่วนร่วมได้ บวกเข้ากับความสามารถของอัลกอริธึม Tiktok ในการทำความเข้าใจการตั้งค่าของผู้ใช้ ทำให้มั่นใจได้ว่าโฆษณาได้รับการกำหนดเป้าหมายไปยังผู้ชมที่เหมาะสม และเพิ่มผลกระทบของความพยายามทางการตลาดให้สูงสุดอย่างแน่นอน

ที่ cz เรามีบริการรับทำโฆษณา Tiktok Ads สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ : บริการ Tiktok Ads

สาเหตุที่ทำให้การตลาดบน Tiktok ถึงเติบโตได้เร็ว

และส่วนสุดท้ายที่เราจะพูดถึงคือสาเหตุของการเติบโตที่วัดผลได้ว่า Tiktok นั้นเติบโตมากแค่ไหน ด้วย 4 สาเหตุนี้

1. จำนวนผู้ใช้งาน TikTok เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 

จากข้อมูลของ Statista ระบุว่า ในปี 2023 มีผู้ใช้ TikTok ทั่วโลกประมาณ 1.2 พันล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ประมาณ 40% การเติบโตอย่างรวดเร็วนี้ทำให้ TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจาก Facebook และ YouTube

2. ผู้ใช้ TikTok มีอายุน้อย 

และก็เป็นข้อมูลจากข้อมูลจาก Statista อีกเช่นกัน ระบุว่า ผู้ใช้ TikTok ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 18-24 ปี รองลงมาคืออายุระหว่าง 25-34 ปี แสดงให้เห็นว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง

3. แพลตฟอร์มที่เน้นความบันเทิง 

TikTok มีความโดดเด่นในด้านการผลิตคอนเทนต์วิดีโอสั้น ๆ ที่สนุกสนานและสร้างสรรค์ ทำให้ผู้ใช้ใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มนานขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์ในการสร้างการรับรู้และ Engagement กับกลุ่มเป้าหมาย

4. TikTok คือเครื่องมือการตลาดที่มีประสิทธิภาพ 

TikTok เป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือการตลาดที่ความสามารถหลากหลาย คอยช่วยแบรนด์ในการทำการตลาดบนแพลตฟอร์ม เช่น TikTok Ads, TikTok Shop, TikTok Creator Marketplace เป็นต้น เครื่องมือเหล่านี้ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและวัดผลได้อย่างดี

จากปัจจัยหลายๆ ข้อนี้ ส่งผลให้การตลาดบน TikTok เติบโตได้อย่างรวดเร็วในปี 2023 และคาดว่าจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีต่อ ๆ ไป