5 วิธีเช็คชัวร์ บริษัทรับทำ SEO และ ความต่างการทำ SEO กับ Google Ads

หลายธุรกิจหันมาสนใจและเริ่มทำ SEO (Search Engine Optimization) หรือ ทำอันดับบน Google กันมากขึ้นแล้ว จนทำให้มี บริษัท รับทำ SEO เกิดขึ้นมากมายในประเทศไทย ทำให้หลายคนเลือกไม่ถูกกันแล้ว วันนี้ก็เลยอยากจะมาเล่าสู่กันฟัง สำหรับคนที่กำลังมองหาบริษัทรับทำ SEO เล่าด้วยคนทำ SEO 

5 วิธีเช็คชัวร์ การเลือกบริษัทรับทำ SEO 

1. เลือกจากประสบการณ์และผลงานที่เป็นประจักร  

ข้อนี้ให้วิธีอันดับต้นๆเลย จะเลือกบริษัททำ SEO ทั้งที บริษัทนั้นต้องมีประสบการณ์ เชี่ยวชาญ และมีผลงานที่เป็นประจักร จะดูจากไหน?. ดูผ่านหน้าเว็บไซต์ของบริษัทนั้นๆได้ หรือ โทรพูดคุยสอบถามข้อมูลเลย ก็จะเป็นการประเมินความเชี่ยวชาญของบริษัทนั้นๆได้ดี แนะนำถามด้วยคำถามปลายเปิด แบบคนไม่รู้ SEO เช่น ผมอยากทำ SEO คุณช่วยแนะนำได้ไหม? 

2. เลือกบริษัทวิธีการทำ SEO สายขาว

ทำความเข้าใจกับ SEO สายขาว(White Hat SEO) ก่อน คือ การทำอันดับบน Google รูปแบบหนึ่งโดยยึดหลักเกณฑ์ตามระบบการจัดอันดับของ Google ส่วนการทำ SEO สายเทา คือ การทำอันดับ Google โดยใช้ช่องโหว่งหรือการโกงระบบการจัดอันดับของ Google ซึ่งปัจจุปันมีคนทำทั้ง 2 วิธี เหตุผลที่ให้เลือกบริษัทที่ รับทำ SEO สายขาว เพราะ การทำในรูปแบบนี้จะมีความยั่งยืนกว่า ติดอันดับอยู่นาน แต่ถ้าเป็น SEO สายเทา จะติดอันดับไม่ยั่งยืน และเสี่ยงถูกแบนจาก Google สูง 

3. เลือกบริษัทที่เข้าใจธุรกิจคุณ

ข้อนี้ไม่อาจจะมองข้ามได้จริงๆ คนที่จะมาดูแล SEO ให้คุณ จำเป็นมากๆที่จะเข้าใจธุรกิจของคุณ ถ้าบริษัทนั้นเข้าใจบริษัทคุณ จะกำหนดแนวทางการทำ SEO ให้คุณได้ตรงตามเป้าหมาย ซึ่งการกำหนดทางเข้าแรกเลยก็คือ คำค้นหา(Keyword) วิธีการเช็ค คือ ให้บริษัทนั้นๆวิเคราะห์คีย์เวิร์ดและส่งมาให้คุณดู คำค้นนั้นๆต้องตรงกับสินค้าหรือบริการของคุณ 

4. บริษัทที่รู้จักเว็บไซต์คุณเป็นอย่างดี 

ขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญมากๆ สำหรับการเริ่มทำ SEO คือ การปรับโครงสร้างเว็บไซต์ทั้งหน้าทำอันดับ และหน้าอื่นๆที่มีผลต่ออันดับ จะต้องกำหนดได้ว่า จะใช้หน้าไหนทำอันดับ รวมถึงการปรับเนื้อหา เพิ่มเนื้อหาอะไรบ้าง 1 2 3 4 .. อีก 1 ส่วนสำคัญ บริษัทนั้นต้องแก้ไขเว็บไซต์เป็น หากคุณไม่มีทีมเว็บไซต์ เพราะ การทำ SEO จะมีปรับเนื้อหาอยู่ตลอดการดูแล 

5. เลือกบริษัทที่ราคาเหมาะสม และการดูแลที่ชัดเจน 

สิ่งที่กำหนดราคาของการทำ SEO จะถูกหรือแพง ขึ้นอยู่ปัจจัยหลักๆ อยู่ไม่มาก คือ การแข่งขันของคำค้นหานั้นๆ คู่แข่งอันดับบน Google และ เว็บไซต์ของคุณ รวมๆกันกลายเป็นราคาที่เหมาะสม ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีผลต่อระยะเวลาที่จะทำให้ติดอันดับ โดยมากจะเริ่มตั้งแต่ 2 – 12 เดือน การดูแลอันดับ SEO ไม่ใช่แค่การทำอันดับให้ติดตามตกลงเท่านั้น จะรวมไปถึงการปรับเว็บไซต์ด้วย ใครจะเป็นคนทำ เราทำเอง หรือ บริษัทรับทำ SEO ทำให้ ต้องดูเงื่อนไขข้อนี้ให้ชัดเจน 

ความต่างการทำ SEO กับ Google Ads

ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ SEO ใช้เทคนิคให้ติดอันดับบน Google ส่วน Google Ads จ่ายตังค์ให้ติดอันดับบน Google แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่า SEO จะไม่มีค่าจ่ายใช้จ่ายแต่อย่างใด ยังคงมีแต่ไม่ใช่การจ่ายทุกครั้งที่มีคนคลิกเหมือนกับ บริษัท รับทำ Google Ads ขอแยกความต่างเป็นข้อๆให้ดังนี้ 

  1. การทำ SEO จ่ายครั้งเดียว Google Ads จ่ายทุกครั้ง
  2. การคลิก Google Ads เสียตังค์ SEO คลิกแล้วไม่เสียตังค์
  3. Google Ads จ่ายเงินทุกวัน SEO ไม่ต้องจ่ายทุกวัน
  4. SEO แสดงเป็นข้อความ Google Ads แสดงได้ทั้ง ข้อความ รูปภาพ และวีดีโอ
  5. Google Ads หยุดทำไม่แสดงผล SEO ทำแล้วแสดงผลเป็นเดือนๆ 

นี้คือ 5 วิธีเช็คชัวร์ สำหรับใครที่กำลังมองหาบริษัท รับทำ SEO อยู่ ถ้าคุณเลือกจากประสบการณ์ ผลงานที่เป็นประจักร บริษัทที่เลือกทำ SEO สายขาว บริษัทที่เข้าใจธุรกิจของคุณ บริษัทที่รู้จักเว็บไซต์คุณเป็นอย่างดี บริษัทที่ให้ราคาเหมาะสม การดูแลที่ชัดเจน ถ้าคุณใช้วิธีการ 5 ข้อนี้ แน่นอนว่า คุณจะได้บริษัทรับทำ SEO ที่ดี และช่วยให้คุณถึงเป้าหมายได้