แอบส่องฟีเจอร์ Ai บน Google จากงาน Google i/O 2023

ช่วงวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา Google ได้จัดงาน Google i/O 2023 ผ่านช่องทางยูทูป เป็นการอัพเดตเรื่องราวเกี่ยวกับ Ai ต่างๆ ที่จะมา Supports บริการของ Google เอง เช่น Google Maps, Google Photos และการเปิดตัว Google Bard ให้ได้ใช้บริการกัน เราได้รวบรวมไฮไลท์สำคัญจากงานครั้งนี้มาให้ได้อ่านกันที่นี่แล้ว

Google Maps

เริ่มด้วยการปรับใหม่ของ Google Maps ที่ทำให้ตัวแสดงภาพมีความชัดเจนและสมจริงมากขึ้น เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ที่ต้องการเดินทางผ่านการดูข้อมูลบน Google Maps ด้วย immersive view ที่สมจริงมากๆ และยังเลือกเวลาในการดูพื้นที่ต่างๆ ได้ ในช่วงเวลาที่เราต้องการ

Google Bard

การเขียนอีเมล์บน Gmail สามารถใช้ Ai เขียนแทนได้เพียงแค่บอกว่าต้องการเขียนเกี่ยวกับอะไร หรืออยากให้ปรับรูปแบบเป็นแบบทางการก็ยังสามารถทำได้ รวมไปถึงการเขียนงาน Essay บน Google Doc ก็ยังสามารถทำได้ และยังมี Ai ที่ช่วยออกแบบใน Google Sheet และ Google Slide อีกด้วย

นอกจากนี้ตัวของ Google Bard มีการรับรองภาษาได้มากสุดถึง 40 ภาษา และมีแผนจะพัฒนาให้สามารถรองรับได้มากสุดถึง 180 ภาษาทั่วโลก (รวมถึงภาษาไทยด้วย) และใช้ในการเขียนโค้ดได้มากถึง 20+ กว่าภาษา

Google Search

สำหรับสายช้อปปิ้ง ถ้ามีควรต้องการที่จะซื้ออะไรซักอย่างก็อาจจะมีขายหลายแบรนด์ หลายยี่ห้อ และหลายราคา ถ้าเราอยากจะซื้ออะไรที่คุ้มที่สุด ก็อาจจะต้องมาเสียเวลานั่งหาทีละอย่าง แต่ด้วย Search Ai ของ Google เพียงแค่คุณพิมพ์สิ่งที่คุณต้องการจะค้นหาลงไป  ก็สามารถดูตารางผลการค้นหาและเปรียบเทียบข้อมูลต่างๆ ได้เลยทันที ไม่ต้องไปเสียเวลานั่งค้นหาทีละแบรนด์ทีละยี่ห้อ และยังแสดงให้เราเห็นด้วยว่าที่ไหนขายราคาเท่าไหร่บ้าง

Google Photos 

ด้วยฟีเจอร์ใหม่ Magic Editor ที่ช่วยเติมเต็มภาพของคุณได้อย่างน่ามหัศจรรย์สุดๆ ตามรูปแบบตัวอย่างของ Google ที่นำมาแสดง ช่วยแต่งเติมภาพจากรูปที่ไม่เต็มขนาดหรือเราอยากจะเห็นตัวคนหรือสิ่งของที่หลุดเเฟรมกล้องไปแบบเต็มๆ ก็สามารถทำได้

Google Pixel Fold

Google Pixel Fold โทรศัพท์มือถือจอพับ ที่เป็นได้ทั้งมือถือและแท็บเล็ต ใช้งานแบบ Multi task ได้ ด้วยหน้าจอนอกที่มีขนาด 5.8 นิ้ว และหน้าจอพับพาแนล 7.6 นิ้ว สามารถใช้งานฟังก์ชั่นใหม่ๆจาก Ai ของ Google ได้สะดวกมากๆ แล้วจากการที่ใช้งานได้หลากหลายแบบนี้ตัวเครื่องต้องหนามากแน่ๆเลย แต่ไม่เลยครับ เพราะตัวเครื่อง google ได้ออกแบบให้มีขนาดที่บางลงในตอนที่พับเครื่องจะมีความหนาอยู่ที่ 12.1 มม. เท่านั้น ราคาเปิดตัวปัจจุบันอยู่ที่ 1,799$ (ราคาไทยประมาณ 60,000 บาท)

และนี่ก็คือไฮไลต์ต่างๆที่น่าสนใจจากงาน Google i/O 2023 ซึ่งถือได้ว่า Google เขาพร้อมที่จะลงสนามการใช้ Ai อย่างเต็มตัวแล้ว และจากงานยังมีอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจมากๆ เช่น PaLM2, Magic Compose, Google Home, Image Context และ Wear OS 4 สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Google Keynote (Google I/O ‘23)