วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด เลือกเฉพาะลูกค้าที่มีความต้องการซื้อ สร้างยอดขายให้ปัง!

Google Ads เป็นบริการที่เลือกเฉพาะผู้ใช้ที่มีความต้องการซื้อเท่านั้น

การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด เพื่อการเพิ่มยอดขาย และภาพลักษณ์ของธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ในการทำ Google Ads นอกจากคุณจะสามารถเลือกแสดงโฆษณาให้กับผู้ใช้ที่มีความต้องการซื้อเท่านั้นได้แล้ว หากผู้ใช้ยังไม่ตัดสินใจซื้อ โฆษณาของคุณจะแสดงให้ผู้ใช้เห็นอีกครั้ง เมื่อผู้ใช้เข้าใช้งานในเว็บไซต์ต่างๆ ทั้งบนยูทูป (Youtube) และ แอพพิเคชั่น (Application) จนกว่าผู้ใช้จะตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณ

ภาพตัวอย่าง: กลุ่มเป้าหมายที่ไม่ต้องสุ่มเดา เพราะผู้ใช้ที่มีความต้องการจะค้นหาสินค้าของคุณเองด้วย คีย์เวิร์ด (Keyword)

เลือกกลุ่มเป้าหมายจากคำหลัก (Keyword) ที่กำหนด

การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีการใช้คำหลัก (Keyword) นั้น คุณจะต้องกำหนดคำหลักขึ้นมา เพื่อใช้ในการโฆษณา หรือให้ทีมงานของเราช่วยหาคำหลักที่มีความต้องการซื้อ ในสินค้าและบริการของคุณก็ได้ ข้อดีของการเลือกกลุ่มเป้าหมายจากคำหลัก (Keyword) นั้นก็คือ ผู้ใช้จะค้นหาสินค้าและบริการในคำหลักที่กำหนด แล้วผู้ใช้จะพบเว็บไซต์ หรือสินค้าของคุณทันทีในหน้าแรก ทำให้มีโอกาสในการเพิ่มยอดขาย หรือผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้มากขึ้น

ภาพตัวอย่าง: อิสระในการเลือกพื้นที่ในการโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมาย

เลือกกลุ่มเป้าหมายในประเทศ ภูมิภาค และจังหวัด

ในคำหลักที่กำหนดยังสามารถเลือกพื้นที่ในการโฆษณาได้ ในกรณีที่คุณต้องการเจาะจงกลุ่มเป้าหมายภายในภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่ง จังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง หรือจะเลือกประเทศก็ได้ ซึ่งข้อดีก็คือ หากรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายที่เสิรช์คำหลักที่กำหนด อยู่ในจังหวัดใดมากที่สุดก็จะเข้าได้ตรงจุดมากกว่าเดิม ซึ่งทางทีมงานของเรามีเครื่องมือในการวิเคราะห์ ว่ามีผู้ใช้จังหวัดใด ค้นหาสินค้าหรือเว็บไซต์ของคุณมากที่สุด

เลือกกลุ่มเป้าหมายในแอพพิเคชั่นที่กำหนดได้

สำหรับการทำโฆษณาออนไลน์ บนแอพพิเคชั่นจะไม่สามารถกำหนดคำหลัก (Keyword) ได้ แต่จะเป็นการเลือกแอพพิเคชั่นที่ต้องการลงโฆษณาแทน บริการนี้สามารถลงโฆษณาในหลายๆแอพที่มีหมวดหมู่เกี่ยวข้องกับสินค้า และบริการได้ แต่จะไม่สามารถลงโฆษณากับแอพพิเคชั่นที่ไม่ได้เป็นพันธมิตรกับ Google ได้

ภาพตัวอย่าง: การสุ่มโฆษณาของ Youtube

เลือกกลุ่มเป้าหมายในยูทูป (Youtube)

สำหรับยูทูป (Youtube) ก็มีการกำหนดคำหลัก (Keyword) เหมือนเว็บไซต์เช่นเดียวกัน แต่โฆษณาจะยังไม่แสดงขึ้นมาทันทีทันใด เพราะยูทูปจะเก็บข้อมูลการเสิร์ช (Search) ของผู้ใช้ เพื่อมองหาความต้องการของผู้ใช้ แล้วนำโฆษณามาแสดงในขณะที่ผู้ใช้กำลังดูวีดีโออยู่นั่นเอง ซึ่งหากผู้ใช้เสิร์ชคำหลักที่ใกล้เคียงคำหลักของคุณ หรือเข้าดูวีดีโอในแชลแนล (channel) ที่มีหมวดหมู่ใกล้เคียง โฆษณาของคุณก็จะแสดงขึ้นมานั่นเอง

จะเห็นได้ว่าการทำ Google Ads นั้นมีความคุ้มค่าต่อผู้ลงโฆษณาออนไลน์เป็นอย่างมาก แต่สิ่งที่คุณควรรู้คือโฆษณาที่แสดงบนยูทูป และแอพพิเคชั่นนั้น ผู้ลงโฆษณาจะเสียค่าใช้จ่ายทุกครั้งเมื่อโฆษณาปรากฏขึ้น แต่สำหรับการลงโฆษณาในเสิรช์เอนจิ้น (search engine) ของกูเกิลนั้นผู้ลงโฆษณาจะไม่เสียค่าใช้จ่ายเมื่อโฆษณาปรากฏแก่ผู้ใช้ แต่จะเสียก็ต่อเมื่อผู้ใช้คลิกเข้าชมโฆษณาของคุณเท่านั้น

บริการเพิ่มเติม: วางแผนโฆษณาหลากหลายช่องทางบน Google Ads และกำหนดงบประมาณได้คุณเลือกได้

เขียนโดย: CzGroup