มาทำความรู้จักกับ Featured Snippets วิธีการทำงานและการทำอันดับ

Featured Snippets หรือเรียกว่า กล่องข้อความหน้าการค้นหา ตัวอย่างแนะนำ ตัวอย่างความสมบูรณ์ ข้อมูลที่มีโครงสร้าง คำนี้หลาย ๆ คนคงได้ยินมาบ้างแล้วสำหรับในวงการ SEO ซึ่งดูไม่ใช่เรื่องใหม่เท่าไรนัก แต่ตอนนี้มันค่อนข้างเห็นความสำคัญมากยิ่งขึ้น เราจะสังเกตได้จากการเสริ์ชค้นหา หรือการค้นหาและพบการแนะนำจาก Google จะอยู่ด้านบนสุดของผลการค้นหา เหนือเว็บไซต์ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Zero Position (อันดับที่ 0) การขึ้นในตำแหน่งนี้ ถ้าหากเรามีบทความที่เป็นประโยชน์มากพอสำหรับผู้อ่าน Google ก็จัดอันดับเว็บไซต์ของเราไว้ในส่วนนี้ได้เช่นกัน ทำอย่างไรให้มีอันดับอยู่ในตำแหน่งที่ 0

ทำยังไงให้เว็บไซต์ถูกแนะนำโดย Google  จริง ๆ เราไม่สามารถบอกคำตอบหรือวิธีการทำได้แน่ชัด 100% ได้ว่ามีวิธีใด

แนะนำจากเรา

  • ปรับโครงสร้างเว็บไซต์ให้ Responsive กับทุกอุปกรณ์โดยเฉพาะกับโทรศัพท์มือถือ
  • การตั้งค่า H1 H2 H3 หรือการแบ่งเนื้อหา ลำดับความสำคัญของโครงสร้างบทความที่ชัดเจน
  • การใช้คอนเท้นต์และคำถามเชิง ถาม-ตอบ
  • เนื้อหา ย่อหน้าครอบคลุมและทันสมัยการเขียนคอนเท้นต์หรือการเขียนเชิงการถาม-ตอบ การเขียนคอนเท้นต์เพื่อการถาม-ตอบส่วนหนึ่งคือการใช้การค้นหาแบบเสียงของผู้ใช้ได้เพิ่มจำนวนเพิ่มมากขึ้น และถึงแม้มิได้มีการค้นหาด้วยเสียงในไทยมากนักแต่คาดว่าอีกไม่นาน การค้นหาด้วยการใช้เสียงมีโอกาสจะเพิ่มมากขึ้นแนะนำจากเรา
  • ปรับการเขียนโดยการใช้คำหรือจินตนาการในการตั้งคำถามเกี่ยวกับการค้นหา เช่น แฝงคีย์เวิร์ดในคอนเท้นต์ที่บอกอะไรกับผู้อ่าน คืออะไร ,ที่ไหน, ยังไง, ราคาเท่าไร,ทำอย่างไร ลงไปในคอนเท้นต์
  • บทความต้องชัดเจน ในการเขียนทั้งหัวข้อ เนื้อเรื่อง ให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานมากที่สุด อีกอย่างเมื่อผู้ใช้ชอบ Google ก็ชอบเช่นกัน
    บอกขั้นตอนการหาคำตอบที่ใช่ที่สุดสำหรับ Google แล้วเราเชื่อว่า สิ่งที่กูเกิ้ลแสดงในหน้าแรกถือว่ากูกิ้ลเลือกและคัดมาจากสิ่งที่ดีที่สุดและให้คำตอบกับผู้ค้นหาได้มากที่สุดแล้ว เนื้อหาที่ดีจะช่วยการตอบคำถามของผู้ค้นหาได้ดีมากมายและแน่นอนว่าการจัดรูปแบบหรือการดึงตัวอย่างในกล่องข้อความการค้นหา

คำถามที่พบบ่อย

  • ตัวอย่างตำแหน่ง 0 หรือ ตัวอย่างใน Google คืออะไร
    เป็นการไฮไลต์ (“ตัวอย่างข้อมูลเด่น” หมายถึง “ผลลัพธ์เด่น”) ของเว็บไซต์ที่อยู่ใน 10 อันดับแรกของคำหลักที่คุณต้องการ ผลลัพธ์นี้ถูกเน้นโดย Google ด้วยการแสดงลักษณะ (กล่องข้อความ) ที่ด้านบนของหน้าผลลัพธ์
  • ทำอย่างไรถึงได้อยู่ในอันดับที่ 0 ?
    ก่อนอื่นคุณจะต้องเข้าสู่ 10 อันดับแรกของ Google เนื่องจากมีเพียงเว็บไซต์ที่ปรากฏในหน้าแรกของผลการค้นหาเท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์ได้รับตัวอย่างการแสดงข้อมูลเด่น ถัดไปคุณต้องสร้างเนื้อหาที่สมบูรณ์ (จากทั่วไปไปจนถึงการกำหนดเป้าหมายสูง) รอบ ๆ ข้อความค้นหาของคุณ โดยไม่ลืมมาร์กอัปเนื้อหาในคำถามโดยใช้ภาษาธรรมชาติ