Rich snippets คืออะไร?

สมัยก่อน SEO เป็นสิ่งที่ทำให้คนทำคอนเทนต์ให้ความสนใจ เพราะหวังจะให้คอนเทนต์ของตัวเองติดอยู่อันดับการค้นหาต้นๆ ของ Google แต่ปัจจุบันนี้การทำให้เว็บไซต์ของเราอยู่ในอันดับต้นๆไม่ใช่สิ่งสำคัญเท่าไหร่แล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือการที่เราจะได้พื้นที่บนหน้าการค้นหามากขึ้น เพื่อให้ผู้คนคลิกเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา ซึ่งสิ่งเหล่านี้เรียกว่า Rich snippets

Rich snippets คืออะไร?

Rich snippets หรือ Google Rich snippets คือ ฟีเจอร์การแสดงผลลัพธ์ของการค้นหาบนเว็บไซต์ที่มีรูปแบบการแสดงผลที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจะมีข้อมูลในรูปแบบเชิงโครงสร้างที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นการแสดงผล โดยการให้ข้อมูลอธิบายเพิ่มเติม การตอบคำถาม เป็นต้น โดยจะดึงเอาข้อมูลในเว็บไซต์นั้นๆ มาแสดง ตำแหน่งการแสดงผลจะอยู่ในตำแหน่งพิเศษที่เราเรียกกันว่า Zero Position หรืออันดับศูนย์นั่นเอง

โดย Rich snippets แบ่งออกได้เป็น 6 หมวดหมู่หลัก ดังนี้

  • Sponsored (การสนับสนุนของสปอนเซอร์)
  • Local Business (ธุรกิจท้องถิ่น)
  • Knowledge (ความรู้)
  • Media (สื่อ)
  • Rich Result (การเพิ่มประสิทธิภาพของผลลัพธ์ออร์แกนิก)
  • Search Query (ข้อความค้นหาแบบสอบถาม, คำถาม)

ทำคอนเทนต์ยังไงให้แสดงผลแบบ Rich snippets บนเว็บไซต์?

การที่เราได้พื้นที่บนหน้าการค้นหามากขึ้น มีโอกาสให้ผู้ค้นหาเห็นเว็บไซต์เรามากขึ้น และเว็บไซต์ที่แสดงผลในอันดับแรกๆ ก็จะมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย ซึ่งการทำคอนเทนต์ให้แสดงผลแบบ Rich snippets จริงๆแล้วก็ยังไม่มีใครรู้คำตอบที่แน่ชัด แต่มีการสันนิษฐานวิธีทำคอนเทนต์ยังไงให้แสดงผลแบบ Rich snippets บนเว็บไซต์ไปหลากหลายแนวทาง ที่เราสามารถทำตามได้ง่ายๆ ดังนี้

  • หมั่นตรวจสอบและปรับปรุงหน้าเว็บไซต์ที่ติดหน้าแรกอยู่แล้ว 

โดยให้สำรวจว่าหน้าเว็บไซต์ไหนของเราที่ติดหน้าแรกอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้แสดงผลแบบ Rich snippets ก็ให้เอามาเปรียบเทียบกับเว็บที่มีการแสดงผลแบบ Rich snippets ว่าเนื้อหาของเขามีโครงสร้างยังไง มีการใช้ Keyword แบบไหนบ้าง จะได้นำมาปรับใช้กับเว็บไซต์ของเรา

  • คำหรือวลีหลักอยู่ในรูปแบบของคำถามและมีเนื้อหาเป็นคำตอบ

Google มักจะเลือกคอนเทนต์ที่เป็นคำตอบและมีข้อมูลสั้นๆอธิบาย ซึ่งมาในรูปแบบของการถามตอบ มาแสดงผลเป็นอันดับศูนย์ ดังนั้นเราอาจเน้นการทำคอนเทนต์ให้เป็นแนวถามตอบให้มากขึ้นก็ได้

  • ทำ Keyword Research คำในคอนเทนต์ให้ลึกและหลากหลาย 

หากอยากรู้ว่าคนทั่วไปเขาค้นหาอะไรบ้างที่เกี่ยวกับ Keyword ให้ดูจากหัวข้อ Related searches หรือ People also ask ก็จะพอรู้ว่าคนส่วนใหญ่ค้นหาอะไรกับ Keyword นั้นๆ

  • มีโครงสร้างบทความ/เนื้อหาที่ชัดเจนด้วย  Heading
  • เลือกทำคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับเนื้อหาและประเภท 

หากคอนเทนต์ของเราดูแล้วเหมาะกับการทำเป็นรูปภาพประกอบ ก็ใช้รูปภาพ แต่หากคอนเทนต์เหมาะกับการอธิบายมากกว่าก็ทำออกมาเป็นตาราง จะทำให้ผู้อ่านเข้าใจง่ายด้วย

  • การให้คำตอบแบบ Listing หรือบอกขั้นตอน

Rich snippets มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้ทุกคนได้คำตอบจากคำที่ค้นหาได้เร็วที่สุด ซึ่งการที่คอนเทนต์ของเราจะแสดงผลแบบ Rich snippets หรือไม่ สรุปแล้วอยู่ที่การทำคอนเทนต์ออกมาให้กระชับ เข้าใจง่าย เพราะหากเราทำคอนเทนต์ออกมาดี ได้น่าสนใจแล้ว เว็บไซต์ของเราต้องติดอันดับต้นๆบน Google อย่างแน่นอน