อัพเดทแล้ว WordPress 5.7 เวอร์ชั่นใหม่ มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างไปดูกัน!

หากพูดถึงระบบที่ช่วยในการสร้างเว็บแล้วก็คงไม่มีนักโปรแกรมเมอร์คนไหนไม่รู้จัก WordPress ระบบที่ช่วยจัดการเนื้อหาบนเว็บไซต์แบบ Open Source หรือที่เรียกกันว่า CMS (Content Management System) ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้การดูและและจัดการบนเว็บเป็นไปได้ง่ายดายยิ่งขึ้น ทำให้คุณสามารถสร้าง ปรับเปลี่ยน และแต่งเติมลูกเล่นต่างๆ ให้เว็บมีความน่าสนใจได้ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนรูปแบบธีม สีสัน จัดหน้าเมนู จัดระเบียบเนื้อหา ความสามารถโดดเด่นหลากหลายนี้เองทำให้ WordPress ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

ล่าสุด WordPress ก็ได้อัพเดทเวอร์ชั่นใหม่แล้ว นั่นคือ WordPress 5.7 เวอร์ชั่นนี้มาในชื่อว่า Esperanza ซึ่งตามชื่อของนักดนตรีแจ๊สชาวอเมริกัน ผู้เป็นทั้งนักร้อง นักแต่ง และเป็นมือเบส ชื่อเต็มของเธอคือ Esperanza Emily Spalding สำหรับเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดนี้ WordPress ก็ได้เพิ่มลูกเล่นน่าสนใจเข้ามา ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดายและหลากหลายมากขึ้น รายละเอียดการอัพเดทใหม่มีดังนี้

การปรับแต่งในส่วนของ Block Editor

การปรับขนาดตัวอักษร

คุณสามารถปรับขนาดฟอนต์ตัวอักษรในหลายตำแหน่งได้พร้อมกัน โดยปรับในส่วนของบล็อกและโค้ดได้ในหน้าเดียวเลย ไม่ต้องปรับเปลี่ยนที่หน้าต่างควบคุมอื่น

จัดการ Reusable Blocks ง่ายขึ้น

มีการปรับปรุงการทำงานของ Reusable Blocks ให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น มีความเสถียรมากขึ้น และสามารถปรับให้บันทึกโพสต์โดยอัตโนมัติได้

การเพิ่มบล็อกด้วยการลากและวาง

ลูกเล่นที่เพิ่มขึ้นมาใหม่นี้จะช่วยให้เราสามารถเพิ่มบล็อกใหม่ๆ ขึ้นมาแทรกระหว่างโพสต์ได้แล้ว เมื่อสร้างบล็อกก็สามารถจัดระเบียบตำแหน่งได้ในทันที เพียงแค่ลากบล็อกที่ต้องการเพิ่มขึ้นมาแล้ววางลงในตำแหน่งพื้นที่ที่ต้องการ เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว

การจัดตำแหน่งแบบ Full Height

สามารถปรับตำแหน่งของบล็อกให้เป็นบล็อกแบบเต็มหน้าจอได้ คุณอาจจะเคยอยากทำบล็อกให้มีขนาดเต็มหน้าต่างอย่างการจัดแบบ Cover ตอนนี้เวอร์ชั่นใหม่ของ WordPress ได้เพิ่มเติมลูกเล่นการจัดบล็อกให้สูงเต็มหน้าจอได้ง่ายๆ แล้ว ช่วยทำให้เว็บไซต์ดูดี มีความสวยงามมากขึ้น

สามารถปรับขนาด Button Block ได้

คุณสามารถปรับเปลี่ยนขนาดความกว้างของ Button Block เป็นเปอร์เซ็นต์ หรือจะปรับเปลี่ยนทิศทางก็ทำได้ ไม่ว่าจะปรับเป็นแนวตั้ง ปรับเป็นแนวนอนก็สามารถทำได้ตามใจคุณต้องการ

การเปลี่ยนขนาด Social Icons

สามารถปรับเปลี่ยนขนาดของไอคอน Social Icons ให้ใหญ่ขึ้น หรือเล็กลงได้แล้ว

การปรับเปลี่ยนในส่วน WP Admin

การอัพเดทใหม่ครั้งนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงแถบสีของส่วน WP Admin ใหม่ โดยสีเดิมจะถูกเปลี่ยนเป็นสีหลัก 7 สี โดยมีเฉดสีทั้งหมด 56 เฉดสี

สามารถเปลี่ยนจาก HTTP เป็น HTTPS ได้ในคลิกเดียว!

การเปลี่ยนแปลงเว็บไซต์จากรูปแบบของ HTTP ไปเป็นเว็บไซต์ HTTPS สามารถทำได้ง่ายๆ WordPress จะทำการอัพเดทฐานข้อมูลเว็บไซต์อัตโนมัติทันทีที่คุณคลิกเปลี่ยน ไม่ต้องมาอัพเดท URL ด้วยตัวเองอีกต่อไป

Robot API ใหม่

รวบรวมชุดคำสั่งและการทำงานต่างๆ ให้จัดการได้ง่ายใน Meta Tag

นอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้น WordPress 5.7 ยังมีการอัพเดทใหม่ๆ อีกมากมาย ซึ่งจะช่วยให้การปรับแต่งเว็บไซต์เป็นไปได้อย่างสะดวกและรวดเร็วขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่ใช้ Wordprss อยู่แล้วล่ะก็อย่ารอช้า ลองเข้าไปอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่เพื่อใช้งานกับเว็บไซต์ของคุณได้เลย!