ธุรกิจเติบโตขึ้น เมื่อติดหน้าแรก Google ด้วย SEO
สำหรับธุรกิจไหนที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง หากต้องการเพิ […]
วันนี้เราจะมาพาไปทำความรู้จักกับการทำการตลาดออนไลน์ด้วยการทำ SEO และ SEM กันครับว่าทั้งสองแบบนั้นแตกต่างกันแบบไหนเหมาะกับอะไรผมได้สรุปมาให้สั้นๆสำหรับคนที่เริ่มต้นหรือสนใจด้านนี้ให้ชมกันนะครับ
ใครๆต่างก็อยากให้เว็บไซต์ของเราเป็นที่รู้จักและมีคนเข้ามาชมกันอยู่แล้วดังนั้นถ้ามีวิธีที่ทำให้เว็บไซต์ของเราเป็นที่รู้จักและถูกมองเห็นบ่อยๆเวลาที่คนค้นหาอะไรบางอย่างที่เกี่ยวกับธุรกิจหรือบริการของเราการทำ SEO หรือ SEM เป็นสิ่งที่จะนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ เพราะทั้งสองต่างก็เป็นกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพและการทำให้เว็บไซต์ปรากฏในหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหาทางอินเตอร์เน็ตเพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาชมเว็บไซต์เหมือนกัน แต่ที่แตกต่างกันคือ SEM เป้นการจ่ายเงินค่าโฆษณาให้กับตัว Search Engine โดยตรงทำให้ขึ้นไปติดอยู่หน้าแรกของผลการค้นหาแต่ก็จะหายไปเมื่อหมดช่วงแคมเปญโฆษณานั้นเอง
Organic Traffic หรือการเข้าชมเว็บไซต์ที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ โดยไม่ได้ผ่านการซื้อโฆษณา การเข้าชมประเภทนี้มาจากผู้ใช้งานที่สนใจในบริการหรือสินค้าจริง ๆ ซึ่งทำให้เป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสเป็นลูกค้าสูงสุด เนื่องจากมีความต้องการใช้งานหรือซื้อสินค้าจริง ๆ
Organic Traffic นั้นเป็นที่ต้องของนักการตลาดออนไลน์มากที่สุด เพราะเป็นการดึงดูดผู้เข้าชมโดยที่ไม่ต้องเสียค่าโฆษณา อย่างไรก็ตาม การได้ Organic Traffic มานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้กลยุทธ์การเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์บนเครื่องมือค้นหา หรือ SEO (Search Engine Optimization) เพื่อให้เว็บไซต์ปรากฏในผลการค้นหาและดึงดูดผู้เข้าชมโดยธรรมชาติ
คือการปรับแต่งเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็นในส่วนเนื้อหาและโครงสร้างเว็บไซต์ให้สอดคล้องกับการทำงานของ Search Engine อย่าง Google ทำให้เว็บไซต์ถูกจัดไว้ในอันดับบนๆในหน้าค้นหา
โดยปกติแล้วถ้าเว็บไซต์ของเรามีเนื้อหาที่ดีมีคุณภาพก็จะสามารถติดอันดับการค้นหาได้ไม่ยากอยู่แล้วแต่ในปัจจุบันที่การแข่งขันสูงมากแค่มีเนื้อหาที่ดีอย่างเดียวอาจไม่พอจำเป็นต้องใช้เทคนิค SEO เข้ามาช่วยเสริมด้วย เช่น การวิเคราะห์ Keyword, การสร้าง Content ที่มีคุณภาพ, การสร้าง Backlink เป็นต้น
การทำ SEO นั้นประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวในการทำการตลาดทำให้ติดอันดับการค้นหาได้นานผลลัพธ์มีเสถียรภาพแต่อาจใช้เวลาในการทำนานหลายเดือน
เป็นการทำให้เว็บไซต์ถูกจัดไว้ในอันดับแรกๆ ในหน้าค้นหา เช่นเดียวกับการทำ SEO แต่เป็นการจ่ายค่าโฆษณาให้กับตัว Search Engine เองทำให้มีความน่าเชื่อถือเพาะเป็นการโฆษณากับตัว Search Engine เอง
การซื้อโฆษณาจาก Search Engine เองนั้นค่อนข้างหน้าเชื่อถือโดยที่รูปแบบ SEM ที่นิยมจ่ายกันมีดังนี้ Google Ads, Bing Ads, LINE Ads โดยการเลือกจะเน้นไปที่ความนิยมของแพลตฟอร์มนั้นๆ กับกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก
วิธีการสร้างและจัดการแคมเปญนั้นสามารถทำได้บนแพลตฟอร์มนั้นๆเองเช่น Google Ads ก็สามารถเข้าไปที่ https://ads.google.com/ และล็อคอินจัดการแคมเปญได้อย่างไม่ยากนักแต่ถ้าอยากให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นสามารถปรับเปลี่ยนต่อไปนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แคมเปญของคุณได้
เพิ่มคีย์เวิร์ดหลัก เพิ่มคําหลักที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณเพื่อขยายการเข้าถึงแคมเปญ
เพิ่มคีย์เวิร์ดเชิงลบ ทำให้โฆษณาของคุณปรากฏขึ้นเฉพาะผู้ค้นหาคีย์เวิร์ดสำคัญที่คุณต้องการ หลีกเลี่ยงปัญหาการแสดงโฆษณากับผู้ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายได้
ตรวจสอบคีย์เวิร์ดที่มีค่าใช้จ่ายสูง ควรปิดบางคำที่ไม่จำเป็นออกไปหากคำนั้นมีราคาที่ไม่คุ้มที่จะจ่ายหรือมีประสิทธิภาพต่ำ
ปรับปรุงหน้า Landing Page แก้ไขเนื้อหาและโครงสร้างให้เข้าถึงง่ายและมีการกระตุ้นให้คนกดคลิก (CTA – Call to Action) แต่ควรหลีกเลี่ยงการวนลิงค์มายังหน้าเดิม
แยกส่วนกลุ่มโฆษณา โดยการแบ่งกลุ่มโฆษณาของคุณออกเป็นกลุ่มย่อยๆให้มีความเจาะจงมากขึ้นทำให้สามารถสร้างโฆษณาและหน้า Landing Page ที่ตรงเป้าหมายมากขึ้น
การทำ SEM นั้นเป็นการโฆษณาที่เห็นผลลัพธ์ได้รวดเร็วและยังกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำด้วยเพราะเป็นบริการจากตัวของ Search Engine เอง
ปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการเลือกกลยุทธ์ SEO หรือ SEM มีดังนี้
งบประมาณเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจเลือกกลยุทธ์ในการทำการตลาดหากมีงบประมาณไม่มากการทำ SEO ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีเพราะใช้งบไม่มากเท่ากับ SEM แต่ก็แลกมากับการใช้เวลาที่มากกว่า หรือหากมีงบประมาณเพียงพอการใช้ SEM หรือทำทั้งสองอย่างจะเห็นผลได้เร็วกว่ามาก
เป้าหมายทางธุรกิจของแต่ละที่ก็จะแตกต่างกันไปถ้าเป็นธุรกิจที่เน้นทำการตลาดระยะยาวการทำSEO จะตอบโจทย์มากกว่ากลับกันถ้าเป็นธุรกิจที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นวงแคบการทำ SEM จะให้ผลดีกว่า
หากมีกลุ่มเป้าหมายชัดเจนการเลือกใช้ SEM ถือเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเพราะสามารถกำหนดได้ในแคมเปญนั้นๆ
ธุรกิจแต่ละประเภทก็มีการทำการตลาดที่แตกต่างกันเช่นธุรกิจร้านอาหารหรือโรงแรมการทำ SEM จะเห็นผลดีกว่าเพราะสามารถจำกัดวงการค้นหาให้แคบลงได้
เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับคู่มือฉบับเริ่มต้นสำหรับมือใหม่ที่เริ่มสนใจ SEO กับ SEM คราวนี้ก็คนจะเห็นภาพแล้วว่าการตลาดออนไลน์แบบๆไหนที่เหมาะกับธุรกิจของเราและถ้าหากสนใจแต่ไม่มีเวลาทำเองหรืออยากได้คนมีประสบการณ์มาจัดการให้เรา บริษัท ซี แซด กรุ๊ป จำกัด มีบริการทั้งสองรูปแบบทั้ง รับทำ SEO และบริหาร SEM อย่างเป็นระบบด้วยทีมงานมืออาชีพ