SEO SEM คืออะไร? คู่มือฉบับเริ่มต้นสำหรับมือใหม่

วันนี้เราจะมาพาไปทำความรู้จักกับการทำการตลาดออนไลน์ด้วยการทำ SEO และ SEM กันครับว่าทั้งสองแบบนั้นแตกต่างกันแบบไหนเหมาะกับอะไรผมได้สรุปมาให้สั้นๆสำหรับคนที่เริ่มต้นหรือสนใจด้านนี้ให้ชมกันนะครับ

ทำความรู้จักกับโลกของ SEO และ SEM

ใครๆต่างก็อยากให้เว็บไซต์ของเราเป็นที่รู้จักและมีคนเข้ามาชมกันอยู่แล้วดังนั้นถ้ามีวิธีที่ทำให้เว็บไซต์ของเราเป็นที่รู้จักและถูกมองเห็นบ่อยๆเวลาที่คนค้นหาอะไรบางอย่างที่เกี่ยวกับธุรกิจหรือบริการของเราการทำ SEO หรือ SEM เป็นสิ่งที่จะนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ เพราะทั้งสองต่างก็เป็นกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพและการทำให้เว็บไซต์ปรากฏในหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหาทางอินเตอร์เน็ตเพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาชมเว็บไซต์เหมือนกัน แต่ที่แตกต่างกันคือ SEM เป้นการจ่ายเงินค่าโฆษณาให้กับตัว Search Engine โดยตรงทำให้ขึ้นไปติดอยู่หน้าแรกของผลการค้นหาแต่ก็จะหายไปเมื่อหมดช่วงแคมเปญโฆษณานั้นเอง

SEO: ดึงดูด Traffic แบบออร์แกนิค

Organic Traffic หรือการเข้าชมเว็บไซต์ที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ โดยไม่ได้ผ่านการซื้อโฆษณา การเข้าชมประเภทนี้มาจากผู้ใช้งานที่สนใจในบริการหรือสินค้าจริง ๆ ซึ่งทำให้เป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสเป็นลูกค้าสูงสุด เนื่องจากมีความต้องการใช้งานหรือซื้อสินค้าจริง ๆ

Organic Traffic นั้นเป็นที่ต้องของนักการตลาดออนไลน์มากที่สุด เพราะเป็นการดึงดูดผู้เข้าชมโดยที่ไม่ต้องเสียค่าโฆษณา อย่างไรก็ตาม การได้ Organic Traffic มานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้กลยุทธ์การเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์บนเครื่องมือค้นหา หรือ SEO (Search Engine Optimization) เพื่อให้เว็บไซต์ปรากฏในผลการค้นหาและดึงดูดผู้เข้าชมโดยธรรมชาติ

SEO (Search Engine Optimization)

คือการปรับแต่งเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็นในส่วนเนื้อหาและโครงสร้างเว็บไซต์ให้สอดคล้องกับการทำงานของ Search Engine อย่าง Google ทำให้เว็บไซต์ถูกจัดไว้ในอันดับบนๆในหน้าค้นหา

เทคนิค SEO ที่สำคัญ 

โดยปกติแล้วถ้าเว็บไซต์ของเรามีเนื้อหาที่ดีมีคุณภาพก็จะสามารถติดอันดับการค้นหาได้ไม่ยากอยู่แล้วแต่ในปัจจุบันที่การแข่งขันสูงมากแค่มีเนื้อหาที่ดีอย่างเดียวอาจไม่พอจำเป็นต้องใช้เทคนิค SEO เข้ามาช่วยเสริมด้วย เช่น การวิเคราะห์ Keyword, การสร้าง Content ที่มีคุณภาพ, การสร้าง Backlink เป็นต้น

ประโยชน์ของ SEO: 

การทำ SEO นั้นประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวในการทำการตลาดทำให้ติดอันดับการค้นหาได้นานผลลัพธ์มีเสถียรภาพแต่อาจใช้เวลาในการทำนานหลายเดือน

SEM: ซื้อโฆษณาบน Search Engine

SEM (Search Engine Marketing)

เป็นการทำให้เว็บไซต์ถูกจัดไว้ในอันดับแรกๆ ในหน้าค้นหา เช่นเดียวกับการทำ SEO แต่เป็นการจ่ายค่าโฆษณาให้กับตัว Search Engine เองทำให้มีความน่าเชื่อถือเพาะเป็นการโฆษณากับตัว Search Engine เอง

รูปแบบ SEM ที่นิยม

การซื้อโฆษณาจาก Search Engine เองนั้นค่อนข้างหน้าเชื่อถือโดยที่รูปแบบ SEM ที่นิยมจ่ายกันมีดังนี้ Google Ads, Bing Ads, LINE Ads โดยการเลือกจะเน้นไปที่ความนิยมของแพลตฟอร์มนั้นๆ กับกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก

วิธีการสร้างและจัดการแคมเปญ SEM

วิธีการสร้างและจัดการแคมเปญนั้นสามารถทำได้บนแพลตฟอร์มนั้นๆเองเช่น Google Ads ก็สามารถเข้าไปที่ https://ads.google.com/ และล็อคอินจัดการแคมเปญได้อย่างไม่ยากนักแต่ถ้าอยากให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นสามารถปรับเปลี่ยนต่อไปนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แคมเปญของคุณได้

เพิ่มคีย์เวิร์ดหลัก เพิ่มคําหลักที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณเพื่อขยายการเข้าถึงแคมเปญ
เพิ่มคีย์เวิร์ดเชิงลบ ทำให้โฆษณาของคุณปรากฏขึ้นเฉพาะผู้ค้นหาคีย์เวิร์ดสำคัญที่คุณต้องการ หลีกเลี่ยงปัญหาการแสดงโฆษณากับผู้ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายได้
ตรวจสอบคีย์เวิร์ดที่มีค่าใช้จ่ายสูง ควรปิดบางคำที่ไม่จำเป็นออกไปหากคำนั้นมีราคาที่ไม่คุ้มที่จะจ่ายหรือมีประสิทธิภาพต่ำ
ปรับปรุงหน้า Landing Page แก้ไขเนื้อหาและโครงสร้างให้เข้าถึงง่ายและมีการกระตุ้นให้คนกดคลิก (CTA – Call to Action) แต่ควรหลีกเลี่ยงการวนลิงค์มายังหน้าเดิม
แยกส่วนกลุ่มโฆษณา โดยการแบ่งกลุ่มโฆษณาของคุณออกเป็นกลุ่มย่อยๆให้มีความเจาะจงมากขึ้นทำให้สามารถสร้างโฆษณาและหน้า Landing Page ที่ตรงเป้าหมายมากขึ้น

ประโยชน์ของ SEM

การทำ SEM นั้นเป็นการโฆษณาที่เห็นผลลัพธ์ได้รวดเร็วและยังกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำด้วยเพราะเป็นบริการจากตัวของ Search Engine เอง

เลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ

ปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการเลือกกลยุทธ์ SEO หรือ SEM มีดังนี้

งบประมาณ

งบประมาณเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจเลือกกลยุทธ์ในการทำการตลาดหากมีงบประมาณไม่มากการทำ SEO ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีเพราะใช้งบไม่มากเท่ากับ SEM แต่ก็แลกมากับการใช้เวลาที่มากกว่า หรือหากมีงบประมาณเพียงพอการใช้ SEM หรือทำทั้งสองอย่างจะเห็นผลได้เร็วกว่ามาก

เป้าหมายทางธุรกิจ

เป้าหมายทางธุรกิจของแต่ละที่ก็จะแตกต่างกันไปถ้าเป็นธุรกิจที่เน้นทำการตลาดระยะยาวการทำSEO จะตอบโจทย์มากกว่ากลับกันถ้าเป็นธุรกิจที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นวงแคบการทำ SEM จะให้ผลดีกว่า

กลุ่มเป้าหมาย

หากมีกลุ่มเป้าหมายชัดเจนการเลือกใช้ SEM ถือเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเพราะสามารถกำหนดได้ในแคมเปญนั้นๆ

ประเภทธุรกิจ

ธุรกิจแต่ละประเภทก็มีการทำการตลาดที่แตกต่างกันเช่นธุรกิจร้านอาหารหรือโรงแรมการทำ SEM จะเห็นผลดีกว่าเพราะสามารถจำกัดวงการค้นหาให้แคบลงได้

เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับคู่มือฉบับเริ่มต้นสำหรับมือใหม่ที่เริ่มสนใจ SEO กับ SEM คราวนี้ก็คนจะเห็นภาพแล้วว่าการตลาดออนไลน์แบบๆไหนที่เหมาะกับธุรกิจของเราและถ้าหากสนใจแต่ไม่มีเวลาทำเองหรืออยากได้คนมีประสบการณ์มาจัดการให้เรา บริษัท ซี แซด กรุ๊ป จำกัด มีบริการทั้งสองรูปแบบทั้ง รับทำ SEO และบริหาร SEM อย่างเป็นระบบด้วยทีมงานมืออาชีพ