อีคอมเมิร์ซที่หมุนเร็ว TikTok Shop เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มสำคัญสำหรับแบรนด์ที่ต้องการขยายฐานลูกค้า และล่าสุดกับฟีเจอร์ใหม่อย่าง GMV Max ที่ถูกปล่อยออกมา ก็ยิ่งตอกย้ำว่า TikTok ไม่ได้เป็นแค่แอปความบันเทิงอีกต่อไป แต่คือเครื่องมือการตลาดที่ทรงพลังสำหรับนักขายตัวจริง
GMV Max คืออะไร?
GMV Max (Gross Merchandise Value Maximization) เป็นฟีเจอร์ใหม่ของ TikTok Shop ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้แบรนด์และผู้ขายสามารถเพิ่มยอดขายโดยรวม (GMV) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการผสานข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้แบบเรียลไทม์เข้ากับระบบการแสดงผลสินค้า (Product Display Optimization) ที่เฉพาะเจาะจงกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย
จุดเด่นของ GMV Max
- แนะนำสินค้าตรงใจ โดยอิงจากประวัติการดูคอนเทนต์และการซื้อของลูกค้า
- แสดงสินค้าในช่วงเวลาที่มีโอกาสซื้อสูง เช่น ตอนที่ผู้ใช้กำลังมี Engagement สูง
- ผลักดันโปรโมชั่นอัตโนมัติ ไปยังกลุ่มที่มีแนวโน้มสนใจสินค้า
- รีมาร์เก็ตติ้งแบบเรียลไทม์ เช่น กลับไปแสดงสินค้าที่ลูกค้าเคยดูแต่ยังไม่ซื้อ
TikTok Shop กำลังพัฒนาไปไกลกว่าแค่ “ร้านค้าออนไลน์”
จากเดิมที่เป็นแค่แพลตฟอร์มขายของผ่านวิดีโอสั้น TikTok Shop ได้พัฒนาฟีเจอร์ด้าน AI และข้อมูลพฤติกรรม เพื่อช่วย “จับจังหวะ” การตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้แบบแม่นยำขึ้นเรื่อยๆ โดย GMV Max ถือเป็นหนึ่งในตัวเร่งสำคัญที่ทำให้แพลตฟอร์มนี้ไม่แพ้ Marketplace เจ้าใหญ่เลยทีเดียว
ใครควรใช้ GMV Max?
1. แบรนด์ที่ต้องการเร่งยอดขายช่วงโปรโมชั่น
หากคุณวางแผนแคมเปญ Flash Sale หรือ Payday GMV Max จะช่วยคุณ “ยิงสินค้า” ไปหาลูกค้ากลุ่มที่น่าจะซื้อในเวลาที่เหมาะที่สุด
2. Creator มีสินค้าแต่อยากโฟกัสการขาย
Creator ไม่จำเป็นต้องเข้าใจระบบโฆษณาซับซ้อน เพราะ GMV Max จะทำงานอัตโนมัติหลังบ้านให้เองแบบไม่ต้องตั้งค่าเยอะ
3. ร้านค้าที่มีสินค้าหลายกลุ่มเป้าหมาย
ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ร้านแสดงสินค้าให้แต่ละกลุ่มเป้าหมายแบบ Personalized ทำให้ Conversion เพิ่มขึ้นแบบไม่รู้ตัว
ความต่างระหว่าง GMV Max กับระบบโฆษณาเดิมของ TikTok
หัวข้อ | ระบบโฆษณาปกติ | GMV Max |
ต้องตั้งค่าเอง | ✔️ | ❌ |
โฟกัสยอดวิว | ✔️ | ❌ |
โฟกัสยอดขายจริง | ❌ | ✔️ |
รีมาร์เก็ตติ้งอัตโนมัติ | ❌ | ✔️ |
AI ปรับกลยุทธ์อัตโนมัติ | ❌ | ✔️ |
ใช้ GMV Max อย่างไร?
- เข้า TikTok Seller Center
- ไปที่เมนู “Marketing Center” แล้วเลือก “GMV Max”
- กำหนดประเภทสินค้าที่ต้องการให้ระบบผลักดัน
- ตั้งงบประมาณขั้นต่ำต่อวัน (ระบบแนะนำเริ่มต้นที่ 300 บาทต่อแคมเปญ)
- กดเริ่มแคมเปญ แล้วให้ระบบทำงานแทนคุณ
ต้องระวังอะไรบ้าง?
GMV Max จะทำงานอัตโนมัติและมี AI ช่วยคิดแทนหลายอย่าง แต่ก็ยังมีสิ่งที่คุณต้องใส่ใจ เช่น
- ภาพสินค้าและคอนเทนต์ต้องคุณภาพสูง เพราะ AI ไม่สามารถช่วยคุณได้หากของดูไม่น่าซื้อ
- ข้อมูลสินค้าต้องครบถ้วน เช่น ขนาด สี รายละเอียดฟังก์ชัน
- รีวิวและคะแนนร้านมีผลต่อระบบจัดลำดับ ควรสร้างความเชื่อมั่นให้ได้ก่อนเปิดใช้งานเต็มรูปแบบ
TikTok Shop จะกลายเป็นคลังซื้อของที่เข้าใจเราที่สุด? ด้วยฟีเจอร์อย่าง GMV Max และการลงทุนต่อเนื่องในระบบแนะนำสินค้า TikTok Shop ไม่ได้แข่งกันแค่ “ราคาถูก” แต่กำลังวางหมากให้กลายเป็น Marketplace ที่ รู้ใจลูกค้าที่สุด ถ้าแบรนด์สามารถใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์ ก็สามารถสร้างฐานแฟนที่พร้อมซื้อซ้ำได้ไม่ต่างจากการมีแฟนเพจของตัวเอง แบรนด์ใดที่สามารถ “ปรับตัว” ได้ก่อน ย่อมได้เปรียบทั้งในแง่ยอดขายและความภักดีของลูกค้า
ติดต่อสอบถาม
บริษัท ซี แซด กรุ๊ป จำกัด 52/87 ถ.เทพาพัฒนา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ 67000
เบอร์โทร : 065 195 9797
E-mail : [email protected]
Line ID : @CzGroup
Facebook : CzGroup : Digital Marketing and SEO