ธุรกิจที่คู่แข่งเยอะ และเจ้าของธุรกิจต่างฟาดกันอย่างดุเดือด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตลาด การ PR จนต้องจ่ายคอมมิชชันหนัก บวกกับการต้องลดราคาแข่งกับเจ้าอื่น นอกจากจะแข่งกับแพลตฟอร์มใหญ่ ๆ อย่าง Agoda, Booking, Trip, Traveloka ยังมีเว็บโรงแรมอีกเป็น 100 เจ้า 1,000 เจ้า ที่ต้องแข่งขันกัน ต้องแสดงความแตกต่าง เชื่อถือได้
คิดดูว่าถ้าธุรกิจหรือโรงแรมเราไม่ได้อยู่บนหน้าแรกของ Google เลย โอกาสที่ลูกค้าจะเลือกเราก้เท่ากับศูนย์เลยใช่มั้ยล่ะ? SEO สำหรับธุรกิจนี้จริงๆ ต้องเข้าถึง Insight ของคนที่เข้ามาจอง รวมไปถึงครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้าที่สามารถนำไปสู่การกดจองและการกลับมาใช้งานซ้ำ
ทำความรู้จักกับโลกธุรกิจโรงแรมโดยเฉพาะ
เจ้าของโรงแรม ที่พัก หรือรีสอร์ทต่าง ๆ ขายที่พักด้วยตัวเองไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา ใน Facebook , Instargram, หรือที่ต่าง ๆ ก็สามารถให้ลูกค้ามองเห็นหรือตัดสินใจจองได้ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ เจ้าของโรงแรมหรือที่พักมักจะมองข้าม คือ การใช้เว็บไซต์ในการจองที่จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับทางโรงแรมได้เป็นอย่างดี
ธุรกิจโรงแรมแต่ละที่ มีเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเองอยู่แล้ว บางโรงแรมอาจะมีห้องหรือหมวดหมู่แตกต่างกันออกไป อาจจะเป็นห้อง เต้นท์ การมีเว็บไซต์สำหรับโรงแรมก็จะทำให้เรื่องเหล่านี้ง่ายต่อการเข้าชม สมัยนี้เพจปลอมเยอะมากกว่าในเว็บไซต์ เพราะอะไร? เว็บไซต์จะต้องมีการยืนยันตัวตน ยืนยันที่อยู่หรือที่ตั้งของทางโรงแรม เวลาลงข้อมูล รายละเอียด การโอนเงินหรือการจองผ่านเว็บไซต์ได้อย่างง่าย
ข้อเปรียบเทียบ ระหว่างทำ SEO กับ OTAs
ข้อเปรียบเทียบ | ทำ SEO | OTA (แพลตฟอร์มใหญ่) |
ต้นทุน | มีค่าใช้จ่ายช่วงแรก คุ้มค่าระยะยาว | ต่ำช่วงแรก แต่จ่าย คอมมิชชัน 15–25% ตลอดไป |
การสื่อสารแบรนด์โรงแรม | สื่อสารเอกลักษณ์โรงแรมได้เต็มที่ (ภาพ วิดีโอ รีวิวจริง) | ถูกแสดงเป็น 1 ในหลายตัวเลือก ไม่มีเอกลักษณ์เด่น |
การติดต่อระหว่างลูกค้า | ได้ข้อมูลลูกค้าโดยตรง (Email, LINE, Remarketing) | ไม่ได้ข้อมูลลูกค้า (OTA ถือเป็นลูกค้าเขา) |
จองทันที (Short-term) | ช้ากว่า OTA ในช่วงเริ่มต้น (เพราะ SEO ต้องใช้เวลา) | ได้ยอดจองเร็วจากระบบ OTA ที่มีคนเข้าอยู่แล้ว |
ความคุ้มค่า | คุ้มค่าระยะยาว ไม่ต้องจ่ายเงินทุกครั้งที่มีคนจอง รับเองทั้งหมด | ผูกติดกับระบบ OTA ยอดจองจะหยุดทันที ถ้าหยุดจ่าย |
โปรโมชั่น | สามารถแจ้งผ่านหน้าเว็บไซต์ได้ทันที เพิ่มยอดขายมากขึ้น | เสียโอกาสทางการตลาด เพราะลูกค้าเลือกดู หรือเปรียบเทียบได้หลายที่ |
วางกลยุทธ์ SEO ไม่ต้องแข่งตรง ก็สามารถแซงเจ้าใหญ่ ๆ ได้
- วางแผน SEO สำหรับแพลตฟอร์มแบบ Hotel Listing, Boutique Agency ครอบคลุมทั้งหมด
- เลือกคีย์เวิร์ด สำหรับธุรกิจโรงแรมเจาะคำเฉพาะ อย่าง “โรงแรมกรุงเทพใกล้รถไฟฟ้า”
- จับกลุ่มตลาดอย่างถูกต้อง ทำให้สามารถสร้าง Landing Page สำหรับกลุ่มเฉพาะ เช่น คู่รัก, ครอบครัว, Pet-friendly, Wellness
- เข้าใจโครงสร้าง SEO ของธุรกิจโรงแรม และคอนเทนต์ในเว็บ
- เขียนบทความรีวิว, จัดอันดับ, เปรียบเทียบ, แชร์ประสบการณ์จากผู้ใช้งานจริง เพื่อสร้าง Trust + SEO Rank เขียนแบบเข้าใจง่าย เจาะ Insight โดยเฉพาะให้กับทางโรงแรม
- เข้าใจ Customer Journey นักเดินทาง ทั้ง Solo, คู่รัก, กลุ่มเพื่อน, ครอบครัว, ทำคอนเทนต์ได้ตรงกลุ่ม
- การวัดผล เชื่อมต่อ GA4, วัด Conversion ได้แบบละเอียด
หากคุณกำลังก้าวเข้าสู่ธุรกิจนี้อย่างเต็มตัว หรือยังมองเรื่องของการตลาดไม่ออก ลองเข้ามาปรึกษากับเรา ช่วยเสนอและวิเคราะห์คีย์เวิร์ดก่อนตัดสินใจ ฟรี! ช่วยวิเคราะห์ช่องโหว่คุณกับคู่แข่งของคุณ Cz Group | SEO สำหรับธุรกิจโรงแรมยุคใหม่ ที่ต้องการเติบโตอย่างมีตัวตนและไม่พึ่ง OTA อย่างเดียว
ติดต่อสอบถาม
บริษัท ซี แซด กรุ๊ป จำกัด 52/87 ถ.เทพาพัฒนา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ 67000
เบอร์โทร : 065 195 9797
E-mail : [email protected]
Line ID : @CzGroup
Facebook : CzGroup : Digital Marketing and SEO