6 เหตุผลที่ธุรกิจออนไลน์ควรมีที่ปรึกษาการตลาด

ธุรกิจที่ทำการตลาดออนไลน์ทำไมต้องมีที่ปรึกษา

โลกและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น และพัฒนาอย่างก้าวกระโดดนับตั้งแต่ปี 2007 ที่ไอโฟนรุ่นแรกออกจำหน่ายสู่ท้องตลาด จากนั้นเทคโนโลยีก็เปลี่ยนแปลง อัพเดทอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีนัยยะสำคัญที่ผมจะมาอธิบายถึงความจำเป็นที่ธุรกิจออนไลน์ ไม่ควรมองข้ามในการหาที่ปรึกษาในมาช่วยชี้ทางให้ธุรกิจของคุณ และเติบโตไปพร้อมกัน โดยไม่ต้องมานั่งกุ้มใจในยามที่เจอกับปัญหา

เพราะ! ธุรกิจทุกขนาดมีความเสี่ยง

ภาพจาก: https://www.wallstreetmojo.com/business-risk/

คุณคงคิดไม่ถึงหรอกว่าเพียงหุ้นตกไม่กี่จุดอาจทำให้บริษัทขนาดใหญ่ต้องปิดกิจการ หรือแม้แต่การมาของเซเว่น 7-11 อาจทำให้ร้านโชว์ห่วยขายสินค้าไม่ได้เลย สิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ล้วนเป็นความเสี่ยงที่กำลังก่อตัวทีละเล็กทีละน้อย จนกระทั่งส่งผลกระทบต่อกิจการในที่สุด เมื่อความเสี่ยงที่มองไม่เห็นอยู่ใกล้ตัวขนาดนี้ การมีที่ปรึกษา จึงจำเป็นอย่างมากที่ควรจะมีไว้ป้องกันภัย

เพราะ! แผนการที่รัดกุม

ภาพจาก: https://smallbusiness.co.uk/writing-franchise-business-plan-2546293/

ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ส่วนมากจะเป็นกลุ่มที่คลุกคลีกับการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆของเทคโนโลยีอยู่แล้ว และพวกเค้าพบปัญหาที่เกิดขึ้นกับหลากหลายธุรกิจอยู่ตลอดเวลา นั่นจึงเป็นเป็นสิ่งสำคัญที่ควรมีที่ปรึกษา นั่นก็เพราะยิ่งเจอปัญหามากเท่าไหร่ยิ่งมีแผนการทำงานที่รัดกุมมากเท่านั้น แต่เจ้าของธุรกิจคงไม่มีใครอยากเจอปัญหาหรอกจริงไหมครับ วิธีนี้จึงเป็นการลดความเสี่ยงที่ได้ผลค่อนข้างดีทีเดียว

เพราะ! ทำให้ได้ทิศทางที่ชัดเจน

ภาพจาก: https://techcrunch.com/2019/10/03/osano-risk-compliance-battlefield/

ทิศทางที่ชัดเจนเป็นกลยุทธ์ที่ทุกกิจการควรวางแผนอนาคตให้กับธุรกิจของตัวเอง ทำธุรกิจขายของออนไลน์ ขยายฐานลูกค้าอย่างไรในปี 2020 คุณต้องมีแผนเสมอ แต่ก็ใช่ว่าแผนจะเป็นไปตามแผนเสมอไป อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนบ้างตามพฤติกรรมของลูกค้า ฉะนั้นที่ปรึกษามักจะมีคำตอบดีๆให้กับธุรกิจเสมอ ถ้าที่ปรึกษานั้นมีประสบการณ์และความน่าเชื่อถือพอ

เพราะ! การลำดับความสำคัญในการตีตลาดนั้นสำคัญ

ภาพจาก: https://ftijournal.com/article/too-big-to-fail-the-major-financial-risk-we-need-to-examine-now

หากต้องการตีตลาดออนไลน์ เรื่องงบประมาณจะเป็นตัวกำหนดรูปแบบในการทำตลาด ซึ่งแต่ละรูปแบบจะเห็นผลไม่เท่ากันเช่น ทำเว็บไซต์ขายของออนไลน์ ต้องใช้งบประมาณมากกว่าการสร้างเพจเฟซบุ๊คขายของออนไลน์ ซึ่งควรทดลองตลาดที่ใช้งบประมาณน้อยที่สุดก่อนที่จะขยายธุรกิจให้ใหญ่ขึ้นเพื่อสะสมฐานลูกค้า แต่หากมีงบเยอะก็ไม่ว่ากันครับ นั่นแหละครับ ที่ปรึกษาด้านการตลาดเค้าจะช่วยวางแผนการทำตลาดตามงบประมาณเพื่อวัดผลก่อนขยายกิจการ ทำให้ลูกค้าได้รับประโยชน์มากที่สุด

เพราะ! การตลาดออนไลน์มีการเก็บข้อมูลเชิงสถิติ

ภาพจาก: freepik.com

ต้องขอพูดความจริงที่โหดร้ายว่า เรากำลังอยู่ในยุคที่ขาประจำอาจไม่ประจำอีกต่อไป อันมีสาเหตุมาจากตัวเลือกในการซื้อที่เพิ่มมากขึ้น การแข่งขันช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดที่สูงขึ้น และพ่อค้าจากจีนที่ขายถูกกว่า ทำให้การเก็บสถิติมีความสำคัญมากในการเก็บข้อมูลลูกค้า ทั้งเก็บข้อมูลผู้สนใจโฆษณา ที่จะทำการย้อนกลับไปโฆษณาซ้ำอีกครั้งจนกว่าลูกค้าจะพร้อมซื้อสินค้าของคุณ

ธุรกิจแบบไหน? ที่ควรขอรับคำปรึกษา

ที่จริงแล้วทุกธุรกิจควรที่จะมีที่ปรึกษาไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก-ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่มีสินค้าเป็นของตัวเอง หรือไม่มีสินค้าเป็นของตัวเอง หรือธุรกิจที่ต้องสต๊อกสินค้า หรือไม่ต้องสต๊อกสินค้า ทั้งนี้ก็เพื่อกำหนดเส้นทางที่ถูกต้องและลดความเสี่ยงนั่นเอง ส่วนในเรื่องค่าใช้จ่ายนั้นส่วนใหญ่เหล่าที่ปรึกษามักจะไม่คิดค่าบริการในการให้คำปรึกษา แต่จะคิดเงินในขั้นตอนการทำงานตามแผนเสียมากกว่า

ที่ปรึกษาธุรกิจออนไลน์ถือเป็นกลุ่มคนที่มีทักษะในการขายที่ครบเครื่องในศาสตร์ทุกแขนง ถ้าให้เปรียบก็เหมือนคนที่ออกแบบบ้าน สร้างบ้านเอง และขายบ้านเอง ซึ่งทักษะที่จำเป็นเหล่านี้ค่อนข้างสำคัญกับธุรกิจ

เขียนโดย: สิทธิกร โสภา