กลยุทย์ SEO ธุรกิจโรงแรม แย่งพื้นที่หน้าแรก Google แข่งกับแพลตฟอร์มใหญ่ได้

กลยุทย์ SEO ธุรกิจโรงแรม แย่งพื้นที่หน้าแรก Google แข่งกับแพลตฟอร์มใหญ่ได้

ธุรกิจที่คู่แข่งเยอะ และเจ้าของธุรกิจต่างฟาดกันอย่างดุเดือด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตลาด การ PR จนต้องจ่ายคอมมิชชันหนัก บวกกับการต้องลดราคาแข่งกับเจ้าอื่น นอกจากจะแข่งกับแพลตฟอร์มใหญ่ ๆ อย่าง Agoda, Booking, Trip, Traveloka  ยังมีเว็บโรงแรมอีกเป็น 100 เจ้า 1,000 เจ้า ที่ต้องแข่งขันกัน ต้องแสดงความแตกต่าง เชื่อถือได้

คิดดูว่าถ้าธุรกิจหรือโรงแรมเราไม่ได้อยู่บนหน้าแรกของ Google เลย โอกาสที่ลูกค้าจะเลือกเราก้เท่ากับศูนย์เลยใช่มั้ยล่ะ? SEO สำหรับธุรกิจนี้จริงๆ ต้องเข้าถึง Insight ของคนที่เข้ามาจอง รวมไปถึงครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้าที่สามารถนำไปสู่การกดจองและการกลับมาใช้งานซ้ำ

ทำความรู้จักกับโลกธุรกิจโรงแรมโดยเฉพาะ

เจ้าของโรงแรม ที่พัก หรือรีสอร์ทต่าง ๆ ขายที่พักด้วยตัวเองไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา ใน Facebook , Instargram, หรือที่ต่าง ๆ ก็สามารถให้ลูกค้ามองเห็นหรือตัดสินใจจองได้ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ เจ้าของโรงแรมหรือที่พักมักจะมองข้าม คือ การใช้เว็บไซต์ในการจองที่จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับทางโรงแรมได้เป็นอย่างดี 

ธุรกิจโรงแรมแต่ละที่ มีเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเองอยู่แล้ว บางโรงแรมอาจะมีห้องหรือหมวดหมู่แตกต่างกันออกไป อาจจะเป็นห้อง เต้นท์ การมีเว็บไซต์สำหรับโรงแรมก็จะทำให้เรื่องเหล่านี้ง่ายต่อการเข้าชม สมัยนี้เพจปลอมเยอะมากกว่าในเว็บไซต์ เพราะอะไร? เว็บไซต์จะต้องมีการยืนยันตัวตน ยืนยันที่อยู่หรือที่ตั้งของทางโรงแรม เวลาลงข้อมูล รายละเอียด การโอนเงินหรือการจองผ่านเว็บไซต์ได้อย่างง่าย

ข้อเปรียบเทียบ ระหว่างทำ SEO กับ OTAs 

ข้อเปรียบเทียบทำ SEOOTA (แพลตฟอร์มใหญ่)
ต้นทุนมีค่าใช้จ่ายช่วงแรก คุ้มค่าระยะยาวต่ำช่วงแรก แต่จ่าย คอมมิชชัน 15–25% ตลอดไป
การสื่อสารแบรนด์โรงแรมสื่อสารเอกลักษณ์โรงแรมได้เต็มที่ (ภาพ วิดีโอ รีวิวจริง)ถูกแสดงเป็น 1 ในหลายตัวเลือก ไม่มีเอกลักษณ์เด่น
การติดต่อระหว่างลูกค้าได้ข้อมูลลูกค้าโดยตรง (Email, LINE, Remarketing)ไม่ได้ข้อมูลลูกค้า (OTA ถือเป็นลูกค้าเขา)
จองทันที (Short-term)ช้ากว่า OTA ในช่วงเริ่มต้น (เพราะ SEO ต้องใช้เวลา)ได้ยอดจองเร็วจากระบบ OTA ที่มีคนเข้าอยู่แล้ว
ความคุ้มค่าคุ้มค่าระยะยาว ไม่ต้องจ่ายเงินทุกครั้งที่มีคนจอง รับเองทั้งหมดผูกติดกับระบบ OTA ยอดจองจะหยุดทันที ถ้าหยุดจ่าย
โปรโมชั่นสามารถแจ้งผ่านหน้าเว็บไซต์ได้ทันที เพิ่มยอดขายมากขึ้นเสียโอกาสทางการตลาด เพราะลูกค้าเลือกดู หรือเปรียบเทียบได้หลายที่ 

วางกลยุทธ์ SEO ไม่ต้องแข่งตรง ก็สามารถแซงเจ้าใหญ่ ๆ ได้

  • วางแผน SEO สำหรับแพลตฟอร์มแบบ Hotel Listing, Boutique Agency ครอบคลุมทั้งหมด
  • เลือกคีย์เวิร์ด สำหรับธุรกิจโรงแรมเจาะคำเฉพาะ อย่าง “โรงแรมกรุงเทพใกล้รถไฟฟ้า”
  • จับกลุ่มตลาดอย่างถูกต้อง ทำให้สามารถสร้าง  Landing Page สำหรับกลุ่มเฉพาะ เช่น คู่รัก, ครอบครัว, Pet-friendly, Wellness
  • เข้าใจโครงสร้าง SEO ของธุรกิจโรงแรม และคอนเทนต์ในเว็บ
  • เขียนบทความรีวิว, จัดอันดับ, เปรียบเทียบ, แชร์ประสบการณ์จากผู้ใช้งานจริง เพื่อสร้าง Trust + SEO Rank เขียนแบบเข้าใจง่าย เจาะ Insight โดยเฉพาะให้กับทางโรงแรม
  • เข้าใจ Customer Journey นักเดินทาง ทั้ง Solo, คู่รัก, กลุ่มเพื่อน, ครอบครัว, ทำคอนเทนต์ได้ตรงกลุ่ม
  • การวัดผล เชื่อมต่อ GA4, วัด Conversion ได้แบบละเอียด

หากคุณกำลังก้าวเข้าสู่ธุรกิจนี้อย่างเต็มตัว หรือยังมองเรื่องของการตลาดไม่ออก ลองเข้ามาปรึกษากับเรา ช่วยเสนอและวิเคราะห์คีย์เวิร์ดก่อนตัดสินใจ ฟรี! ช่วยวิเคราะห์ช่องโหว่คุณกับคู่แข่งของคุณ  Cz Group | SEO สำหรับธุรกิจโรงแรมยุคใหม่ ที่ต้องการเติบโตอย่างมีตัวตนและไม่พึ่ง OTA อย่างเดียว

ติดต่อสอบถาม

บริษัท ซี แซด กรุ๊ป จำกัด 52/87 ถ.เทพาพัฒนา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ 67000
เบอร์โทร : 065 195 9797
E-mail : [email protected]
Line ID : @CzGroup
Facebook : CzGroup : Digital Marketing and SEO 

Scroll to Top