ทำการตลาดธุรกิจขายของออนไลน์..ให้โตเร็ว ขยายฐานลูกค้าอย่างไรในปี 2020-2021

เชื่อว่านักขายออนไลน์ส่วนใหญ่คงยากเห็นธุรกิจออนไลน์ของตัวเองโตเร็ว และเติบโตอย่างยั่งยืน แต่คงมีนักขายไม่มากที่รู้วิธีการขายควบคู่กับการขยาย เพื่อสร้างฐานลูกค้าในมือให้ได้มากที่สุด ซึ่งการตลาดออนไลน์ในปี 2020-2021 คนที่ประสบความสำเร็จนั่นเค้าเริ่มต้นอย่างไร ขยายธุรกิจออนไลน์แบบไหน แอดมินจะมาเล่าให้ฟังในเนื้อหานี้ครับ

หัวข้อเนื้อหาทั้งหมด:

ธุรกิจออนไลน์ ขยายฐานลูกค้าอย่างไรดีในปี 2020-2021
เริ่มด้วยเฟซบุ๊ค Facebook หรือ Tiktok

รวบรวมฐานลูกค้าด้วยไลน์โอเอ (Line OA)

ขยายฐานลูกค้าด้วยเว็บไซต์ (Website)
ดึงดููดลูกค้ารายใหม่ด้วย SEO
ทำไมต้องทำ SEO

ธุรกิจออนไลน์ ขยายฐานลูกค้าอย่างไรดีในปี 2020-2021

ในเนื้อหานี้หากท่านไหนที่ยังไม่เคยขายออนไลน์ แนะนำให้ข้ามไปศึกษาวิธีหาสินค้ามาขายของออนไลน์เสียก่อน เพราะเนื้อหานี้เหมาะสำหรับคนที่มีสินค้าพร้อมขายแล้ว เราจะเริ่มกันต้นแต่ต้นจนขยายธุรกิจไปทีละขั้น ซึ่งวิธีเหล่านี้นั้นเป็นวิธีการขายสินค้าออนไลน์ 2020 ที่กำลังได้รับความนิยม และสร้างยอดขายให้หลากหลายธุรกิจมากมาย ที่สำคัญลูกค้าเป็นฝ่ายขอซื้อสินค้าอีกด้วย

เริ่มด้วยเฟซบุ๊ค Facebook หรือ Tiktok

หากพูดถึง Social Media Trends of 2020 ที่เหมาะกับการเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ที่น่าจับตามองมากที่สุดนั่นก็คือ Facebook และ Tiktok ที่มียอดดาวน์โหลด และมีชั่วโมงการเข้าใช้งานต่อวันมากที่สุด 2 ช่องทางนี้จึงเหมาะมากที่จะใช้เริ่มต้นขายของออนไลน์ในปี 2020-2021 เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถใช้ได้ฟรี ไม้มีค่าใช้จ่ายสูงเหมือนการทำเว็บไซต์ขายของออนไลน์ จึงช่วยลดต้นทุนในช่วงเริ่มต้นได้เยอะ อีกทั้งการโปรโมทโฆษณาต่างๆก็มีค่าคลิกที่ต่ำกว่าการทำ Google Ads อีกด้วย

เครดิต: https://sensortower.com/blog/top-social-media-apps-worldwide-january-2020

วางแผนสร้าง Facebook Group เพื่ออนาคต
สำหรับคนที่ยังไม่ได้ขายสินค้า แต่มีแนวทางมีการวางแผนที่ชัดเจนอยู่แล้วว่าในอนาคตจะขายอะไร สามารถปูทางให้ธุรกิจของตัวเองได้เหมือนการออมด้วยการสร้างกรุ๊ป Facebook Group เพื่อดึงดูดคนที่สนใจในเรื่องเดียวกันเข้ามารวมกัน ซึ่งจะส่งผลดีในการรวบรวมฐานลูกค้า ทั้งที่ธุรกิจยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง

แฝงการขาย

เราจะยกตัวอย่างหากคุณคาดว่าจะขายผลิตภัณฑ์ความงามในอีก 2 ปี จึงสร้างกลุ่ม “แบ่งปันเทคนิคผิวขาว” จากนั่นผู้ที่สนใจเกี่ยวกับวิธีทำให้ผิวขาว จะค้นหาข้อมูลแล้วเจอคุณ จากนั้นพวกเค้าจะเข้าร่วมกลุ่ม จากการค้นหา หรือข้อมูลที่คุณแชร์ออกไป เมื่อมีผู้ใช้ในกรุ๊ปมากขึ้น คุณก็สามารถที่จะแฝงการขายเข้าไปได้นั่นเอง

โปรโมทเนื้อหาที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้

ปัจจุบันธุรกิจไหนที่มุ้งเน้นแต่การขายสินค้าเพียงอย่างเดียว นอกจากจะรวบรวมฐานลูกค้าได้น้อยแล้ว ยังไม่สามารถรักษาฐานลูกค้าไว้ได้อีกด้วย พูดตามตรงว่าเราก้าวเข้าสู่ยุคข้อมูลข่าวสารแบบเต็มตัวแล้ว ซึ่งเป็นยุคที่ลูกค้าสามารถค้นหาข้อมูลได้มากมาย เปรียบเทียบสินค้าแต่ละร้านได้บนมือถือ ซึ่งสิ่งที่แอดมินจะบอกนั่นก็คือหากเว็บไซต์หรือเพจของคุณมีข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ลูกค้าอยากรู้ หรือเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าแล้ว จะทำให้เว็บเพจของคุณมีความน่าเชื่อ และมีความเป็นมืออาชีพ จึงมีโอกาสสูงที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณ

เก็บลูกค้าทุกคนด้วยแชทบอท (Chatbot)

อย่างที่บอกในหัวข้อก่อนหน้า เมื่อมีข้อมูลที่น่าสนใจแล้ว หากลูกค้ามีข้อสงสัยสอบถามทางอินบ็อก(inbox) ก็ต้องตอบกลับอย่างรวดเร็วด้วย ก่อนที่ลูกค้าจะไปดูร้านอื่น ถ้าช้า..กลับมาตอบอีกทีคนซื้อไม่ตอบกลับแล้วน้า.. ดังนั้นธุรกิจที่ใช้แชทบอท(Chatbot) เข้ามาช่วยตอบคำถามในเบื้องต้น จึงมีโอกาสที่จะได้รับความพึงพอใจจากลูกค้าในครั้งแรก และมีความเป็นไปได้ที่พวกเค้าจะติดตาม และรอซื้อสินค้าจากคุณ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งแนวคิดธุรกิจออนไลน์ที่จะเพิ่มฐานลูกค้าให้คุณอีกด้วย

เครดิต: https://www.kruboydigital.com/chatbot-many-chat/

2 แชทบอทแนะนำใช้งานง่าย

รวบรวมฐานลูกค้าด้วยไลน์โอเอ (Line OA)

ไลน์โอเอ (Line Official Account) แฟลตฟอร์มยอดฮิตสำหรับธุรกิจขายสินค้าออนไลน์บนเพจบุ๊ค ซึ่งวิธีการก็คือ เมื่อลูกค้าสนใจสินค้า จะคลิกลิ๊งเพื่อเข้าสู่หน้าร้านในไลน์ วิธีนี้จะทำให้บัญชีระหว่างลูกค้า และร้านค้าผูกกัน ทำให้ติดต่อซื้อสินค้ากันได้ง่ายด้วยเครื่องมือที่หลากหลายของไลน์โอเอ

เครดิต: https://today.line.me/th/pc/article/ดึงดูดลูกค้ากว่าด้วย+Rich+Content+แถมเริ่มใช้ได้ฟรี-558RgE

ดึงดูดผู้ซื้อด้วยเมนูที่หลากหลายด้วย Rich Menu

ริชเมนู (Rich Menu) เปรียบเหมือนเมนูที่แสดงผลเป็นภาพได้ ส่วนมากจะเอาภาพสินค้าในแต่ละหมวดหมู่ มาแสดงเพื่อให้ลูกค้าคลิกเลือกสินค้า และไปยังหน้าต่างๆได้ง่ายขึ้น

กระตุ้นการขายด้วยบรอดแคส (Broadcasts)

เมื่อร้านมีสินค้าใหม่ มีโปรโมชั่นส่วนลด ก็สามารถกระตุ้นการรับรู้ด้วยเครื่องมือบอสแคส(Bosscast) เพื่อส่งข้อมูลตรงไปยังลูกค้าที่เคยติดต่อกับบัญชีร้านได้ในคลิกเดียว ง่ายมากๆเลย.. มากกว่านั้นโปรแกรมแชทบอทที่แนะนำไปยังสามารถบอสแคสข้อความ ส่งลิ๊งไปยังอินบ็อกลูกค้าที่เคยส่งข้อความมายังเพจได้อีกด้วยครับ

ขยายฐานลูกค้าด้วยเว็บไซต์ (Website)

การขยายธุรกิจ ขยายฐานลูกค้าด้วยเว็บไซต์เป็นวิธีที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด เพราะเมื่อผู้ใช้สนใจในสินค้า หรือบริการใดก็ตาม ส่วนใหญ่มักจะเสิร์ชหาข้อมูล แล้วเปรียบเทียบในผลการค้นหาของกูเกิ้ล ซึ่งในแต่ละเดือนมีการสืบค้นข้อมูลจำนวนมหาศาล นี่จึงเป็นช่องทางการขยายธุรกิจที่น่าลงทุนมากที่สุด ที่จะพาธุรกิจไปถึงผลลัพท์ที่ต้องการได้อย่างแท้จริง และยั่งยืน

ภาพจาก: marketingirantalent.com

ดึงดูดลูกค้ารายใหม่ด้วย SEO

SEO (Search Engine Optimization) เป็นวิธีการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับในผลการค้นหา หรือติดหน้าแรก Google ในคีย์เวิร์ด หรือคำค้นหาที่ต้องการ ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับทุกเว็บไซต์เพราะถ้ามีเว็บไซต์แต่ค้นหาไม่เจอก็ไม่มีประโยชน์ ไม่มีผู้เข้าชม เจ้าของเว็บไซต์หลายเว็บจึงเลือกที่จะทำ SEO โดย 1 เว็บสามารถทำอันดับในคีย์เวิร์ดได้ไม่จำกัด ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้ใช้ค้นหาสินค้า และบริการของคุณเจอ จึงส่งผลดีต่อผลลัทพ์ที่คุณต้องการ โดยที่ไม่ต้องโปรโมทสินค้า

ทำไมต้องทำ SEO

เหตุผลที่เว็บไซต์ธุรกิจ หรือเว็บไซต์ขายของออนไลน์ควรทำ SEO อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า ถ้ามีเว็บไซต์แต่ค้นหาไม่เจอก็ไม่มีประโยชน์” เราจึงต้องกำหนดคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ขึ้นมา เพื่อให้ผู้ใช้ค้นเจอเว็บไซต์ของคุณ แต่ปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นก็คือ ทุกๆคีย์เวิร์ดมีความยาก-ง่ายในการทำอันดับที่ไม่เท่ากัน นั่นก็เพราะการแข่งขันในการทำอันดับด้วยคีย์เวิร์ดนั่นมีสูงมาก ยิ่งยาก..ระยะเวลาในการติดหน้าแรกกูเกิ้ลก็ยิ่งขยายเวลาออกไปอีก บางเว็บไซต์ใช้คีย์ที่มีการแข่งขันน้อยก็อาจจะติดหน้าแรกได้ใน 3-6 เดือน บางเว็บไซต์ใช้เวลาเป็นปี

ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดที่จะใช้ได้ไปอีกหลายปีในการทำธุรกิจขายของออนไลน์ให้โตเร็ว ขยายฐานลูกค้าในปี 2020-2021 ซึ่งเป็นวิธีที่ถูกพิสูจน์มาแล้วว่าเหตุผลลัพท์จริง ในหลากหลายธุรกิจที่แอดมินดูแลอยู่ จึงหยิบมานำเสนอให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรงใช้เป็นแนวทาง หากอยากรู้ข้อมูลเชิงลึกมากขึ้นแนะนำให้หาที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ต่างๆครับ

เรื่องที่คุณอยากสนใจ: 6 เหตุผลที่ธุรกิจออนไลน์ควรมีที่ปรึกษาการตลาด

เขียนโดย: สิทธิกร โสภา